13 tuổi mắc tiêu chỏm xương đùi có cần phẫu thuật không?

Hỏi

Chào bác sĩ, bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Trẻ nhà em mới 13 tuổi nhưng đang bị tiêu chỏm xương đùi. Với tình trạng này cháu có cần phẫu thuật không ạ?

Nguyễn Thị Thanh Hòa (1981)

Trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Tiêu chỏm xương đùi là một bệnh lý khớp háng ở trẻ em. Bệnh do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Hay gặp nhiều nhất là do thiếu máu nuôi dưỡng cổ và chỏm xương đùi. Bệnh thường gặp ở trẻ em từ 4-10 tuổi và chủ yếu gặp ở các bé trai với tỷ lệ gặp nhiều hơn tới 5 lần. Bệnh thường biểu hiện ở 1 bên khớp háng, tổn thương cả 2 bên gặp ít hơn. Triệu chứng thường gặp là đau ở vùng khớp háng và trẻ có biến dạng trong tướng đi (đi cà nhắc). Cử động khớp háng bị hạn chế và cơ đùi có thể bị teo. Hình ảnh trên x-quang thường chỉ biểu hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Cộng hưởng từ (MRI) cho hình ảnh tổn thương giúp chẩn đoán sớm bệnh. Khi bệnh lý tiến triển, phần chỏm xương đùi bị tổn thương, vỡ sụn khớp và gây bẹp chỏm. Mục tiêu điều trị là điều trị bảo tồn cấu trúc của khớp, đặc biệt là giảm sự biến dạng bẹp chỏm xương đùi, giảm đau và tăng cường sức cơ vùng mông và đùi. Việc điều trị tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh, người bệnh cần được nghỉ ngơi, sử dụng nạng khi di chuyển để tránh tỳ nén và chịu tải trên chân bệnh, tập vật lý trị liệu kết hợp đúng cách giúp cho phần mềm quanh khớp phát triển và vận động khớp được mềm mại, không hạn chế vận động. Trường hợp bệnh đã tiến triển nặng có thể bó bột để điều trị kết hợp. Điều trị phẫu thuật ít được chỉ định cho tới khi trẻ đến tuổi trưởng thành. Bệnh lý ít gặp, tuy nhiên có thể để lại di chứng rất nặng nề cho trẻ.

ThS, Bs Ma Văn Thấm, Bác sĩ Nội Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

608 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan