Bà bầu bị giãn tĩnh mạch chi dưới có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Em đang có bầu ở tuần thứ 22. Khoảng 1 tuần trở lại đây, hai bàn chân của em bị sưng húp, mắt cá chân đau nhức. Em có bị giãn tĩnh mạch khoảng 1 năm trở lại đây nhưng chưa uống thuốc điều trị. Bác sĩ cho em hỏi giờ có nguy hiểm cho mẹ và bé không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.

Nguyễn Thị Hoài Thu (1985)

Trả lời

Chào bạn

Bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới thường gây ra những triệu chứng như nhức mỏi, nặng chân, phù chân, tê dị cảm, kiến bò, chuột rút về ban đêm...

Nữ giới thường có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới (chiếm 70%) do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ, thai nghén lên thành tĩnh mạch, do phải đứng lâu trong một số ngành nghề đặc biệt như bán hàng, thợ dệt, may, chế biến thủy, hải sản, giáo viên...

Như vậy, thai nghén là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ ứ trệ sự trở về của tĩnh mạch chi dưới, nguy cơ làm nặng hơn ccas triệu chứng của giãn tĩnh mạch chi dưới.

Để dự phòng các nguy cơ tắc mạch chi. Bạn không nên ngồi hay đứng quá lâu một chỗ, mà phải vận động thường xuyên. Để chân cao khi nằm nghỉ, tốt nhất là nằm nghiêng sang trái hoặc phải và thay đổi tư thế, hạn chế nằm ngửa, đặc biệt càng về các tháng cuối của thai kỳ.

Bạn nên đến khám chuyên khoa Tim mạch nếu các biện pháp trên không làm cải thiện triệu chứng hay xuất hiện các bất thường khác.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

BSCK II Nguyễn Quốc Việt - Bác sĩ Tim mạch can thiệp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan