Bất thường về cảm xúc, tâm lý là dấu hiệu của bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hiện tại, em đang bị vấn đề về cảm xúc, tâm lý. Cụ thể như là khi em gặp vấn đề khó khăn hoặc những vấn đề làm cảm xúc của em bị tác động mạnh như các cuộc cãi vã, tranh luận thì em đều bị tình trạng mệt trong người, chân tay bủn rủn, khó thở và cảm giác 2 bên thái dương dây thần kinh căng cứng. Những lúc như vậy, em thường lâm vào cảm giác sợ hãi, khó thở. Vậy bác sĩ cho em xin hỏi là bất thường về cảm xúc, tâm lý là dấu hiệu của bệnh gì ? Em xin chân thành cảm ơn ạ!

Lương Quốc Thạch (1998)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Bác sĩ điều trị - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Chào bạn,

Với câu hỏi “Bất thường về cảm xúc, tâm lý là dấu hiệu của bệnh gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Theo như mô tả của bạn thì có thể bạn bị cường thần kinh giao cảm. Thần kinh giao cảm là một phần của thần kinh thực vật, phần còn lại là phó giao cảm, chúng hoạt động không phụ thuộc vào ý muốn, suy nghĩ của con người. Khi có các tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến cảm xúc con người, hoạt động của hệ giao cảm mạnh lên, hay còn gọi là cường giao cảm và mức độ tùy từng cá thể. Cường giao cảm sẽ làm tim đập nhanh gây cảm giác hồi hộp, tức ngực, khó thở, đôi khi rất mệt, run rẩy, mặt đỏ....

Tuy cường giao cảm là một chứng bệnh lành tính không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nhưng nếu tình trạng tim đập nhanh, tay chân run rẩy, mặt đỏ lên khi đứng trước đám đông, khi cãi vã, khi tức giận,...tiếp diễn nhiều lần và trong một thời gian dài, người bệnh rất dễ bị cao huyết áp và dẫn đến các biến chứng khác. Trường hợp các dấu hiệu này không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của bạn thì không cần điều trị. Bạn nên đến khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị khi các triệu chứng ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần.

Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể áp dụng thêm một số phương pháp trị liệu khác như tập thiền, yoga; tập tự chủ và bình tĩnh trước mọi tình huống; tránh sử dụng các loại thức ăn và đồ uống có chất kích thích như thuốc lá, rượu, cà phê, gia vị có tính cay nóng quá mức...

Nếu bạn còn thắc mắc về bất thường về cảm xúc, tâm lý, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

91 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan