Bé 10 tuổi có những biểu hiện của bệnh tự kỷ nhẹ nên xử lý như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ. Con em đã năm nay 10 tuổi, 30 tháng bé mới nói được. Trước đó em cho con khám và bác sĩ nói bị tăng động giảm tập trung nhẹ. Sau khi con nói được, đi học viết đọc bình thường em khá chủ quan.

Gần 2 tháng nay cháu biểu hiện lạ: hay cãi lại, lý sự. Theo như em tìm hiểu thì bé có những triệu chứng tự kỷ nhẹ như: đọc hiểu logic câu văn kém, câu từ nói không được gãy góc và hay hỏi bâng quơ đan xen chủ đề đang nói. Chơi trò chơi tập thể khá chậm, đặc biệt rất sợ bị bỏ rơi đến mức hay nói ra. Dễ tổn thương và cáu giận, rất để ý việc có được bố mẹ quan tâm hay không. Quý hay thích ai có thể nói ngay ra miệng và nhiều khi không phân biệt được đâu là đùa, tại sao lại đùa và đùa như thế nào. Em sợ cứ kéo dài nguy hiểm. Vậy bác sĩ cho em hỏi bé 10 tuổi có những biểu hiện của bệnh tự kỷ nhẹ nên xử lý như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều.

Lưu Thị Lâm, 1986

Trả lời

Chào bạn. Bác sĩ xin giải đáp câu hỏi: “Bé 10 tuổi có những biểu hiện của bệnh tự kỷ nhẹ nên xử lý như thế nào?” của bạn như sau:

Hiện nay, bé nhà em có một số biểu hiện như ít tập trung chú ý, hay cáu giận, rất để ý việc có được bố mẹ quan tâm hay không. Các vấn đề tâm lý tâm thần ở trẻ em không chỉ bao gồm tự kỷ, chậm nói mà còn các vấn đề tâm lý học đường, các khiếm khuyết về kỹ năng giao tiếp, các stress tâm lý.

Để có thể hỗ trợ được cho trẻ thì chúng tôi cần thăm khám và chẩn đoán xác định tình trạng của trẻ. Từ đó đưa ra các tư vấn và cách điều trị tự kỷ ở trẻ em phù hợp. Việc phát hiện sớm các vấn đề tâm lý của trẻ từ đó có những can thiệp sớm và phù hợp là rất quan trọng.

Vì vậy, bạn nên đưa trẻ tới Phòng khám tâm lý tại cơ sở Y tế uy tín hoặc một trong các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được thăm khám và tư vấn.

Phòng khám Tâm lý - Bệnh viện Vinmec có chức năng khám, tư vấn, điều trị ngoại trú các vấn đề tâm lý, sức khỏe tâm thần. Với trang thiết bị hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, phòng khám Tâm lý - Bệnh viện Vinmec có khả năng triển khai các trắc nghiệm tâm lý, liệu pháp tâm lý chuyên sâu phục vụ công tác khám chữa bệnh, trị liệu tâm lý hỗ trợ trẻ tốt nhất.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Bùi Thị Hằng - Bác sĩ nhi - Đơn nguyên Kỹ thuật cao Điều trị bại não và Tự kỷ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

648 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan