Bé 39 tháng tuổi ít chơi với bạn bè, có những biểu hiện thái quá có phải bị tự kỷ không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Bé nhà tôi được 39 tháng, có những biểu hiện như ít chơi với trẻ khác, kém trong việc đặt câu hỏi và trả lời. Gần đây cháu có biểu hiện thái quá: giận dữ, ném đập đồ chơi, khóc ré lên khi không vừa ý, cười đùa liên tục lúc gia đình có đông người,...

Ngoài ra, cháu còn hay chạy quay vòng vòng lúc vui. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi bé 39 tháng tuổi ít chơi với bạn bè, có những biểu hiện thái quá có phải bị tự kỷ không? Làm thế nào để phát hiện bệnh tự kỷ và can thiệp ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn bác sĩ.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào chị. Bác sĩ xin trả lời câu hỏi của chị: “Bé 39 tháng tuổi ít chơi với bạn bè, có những biểu hiện thái quá có phải bị tự kỷ không?” của chị như sau:

Hiện nay, bé có một số biểu hiện như ít chơi với trẻ khác, không biết đặt câu hỏi, biểu hiện ăn vạ, hành vi bất thường như chạy lòng vòng. Để chẩn đoán xác định bé có tự kỷ hay không bác sĩ cần thăm khám trực tiếp bé và làm một số trắc nghiệm tâm lý để đánh giá nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Việc phát hiện sớm các vấn đề tâm lý của trẻ cũng như dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ đó có những can thiệp sớm và phù hợp là rất quan trọng. Chị nên đưa bé đến Phòng khám tâm lý tại cơ sở Y tế uy tín hoặc một trong các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được thăm khám và tư vấn.

Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Bùi Thị Hằng - Bác sĩ nhi - Đơn nguyên Kỹ thuật cao Điều trị bại não và Tự kỷ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

392 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan