Bé 5 tháng ít ngủ, hay thức đêm, ngủ không sâu giấc là do đâu?

Hỏi

Bé em gần được 5 tháng, trước đó bé ngủ ngon. Nhưng nửa tháng nay bé ngủ rất ít, ngày cứ ngủ nửa tiếng là dậy. Bé bú 1 lần được 150-180ml sữa mẹ, nhưng ngủ say cỡ nào cũng tầm 30-40 phút là dậy. Đêm thì tầm 2-3h sáng là dậy, giơ chân tay lên đạp lên giường ầm ầm suốt. Trung bình 1 ngày đêm bé bú khoảng 900-1000ml sữa ạ. Em đang rất lo lắng. Xin hỏi bác sĩ bé 5 tháng ít ngủ, hay thức đêm, ngủ không sâu giấc là do đâu? Mong nhận được câu trả lời của bác sĩ ạ.

Huynh Thi Mai Buo (1988)

Trả lời

Chào bạn! Với thắc mắc bé 5 tháng ít ngủ, hay thức đêm, ngủ không sâu giấc là do đâu?” Bác sĩ xin tư vấn cho bạn như sau: Bé nhà bạn ít ngủ, hay thức đêm, ngủ không sâu, hay thức giấc và hiện tại bé bú 1 lần khoảng 150 - 180 ml sữa. Một ngày đêm khoảng 900 đến 1000 ml sữa là bình thường. Bạn nên cho bé bổ sung Vitamin D hàng ngày (800- 1000 UI Vitamin D/ngày) và cho bé tắm nắng khoảng 30 phút vào 7 đến 8 giờ sáng.

Còi xương thiếu Vitamin D là tình trạng rối loạn quá trình cốt hoá xương do thiếu Vitamin D gây rối loạn hấp thu, chuyển hóa Calci và phốt pho, ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương, chậm mọc răng và gây loãng xương ở người lớn. Khi thiếu vitamin D trẻ có các biểu hiện hay ra mồ hôi, vặn mình, quấy khóc về đêm, chậm mọc răng, thóp rộng, rìa thóp mềm, giảm trương lực cơ, biến dạng xương, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng... có thể có cơn hạ canxi (tetani), thở rít do mềm sụn thanh quản. Tình trạng còi xương lâu dần sẽ gây nhiều biến chứng, di chứng và giảm sức đề kháng nên cần được dự phòng và điều trị kịp thời bằng bổ sung vitamin D, Canxi. Do sữa mẹ có hàm lượng Vitamin D thấp, vì vậy trẻ nhỏ cần được tắm nắng hàng ngày và bổ sung 400 – 1000 UI Vitamin D/ngày, đến khi trẻ được 2 tuổi.

Vì vậy, bạn nên liên hệ khám chuyên khoa Nhi, làm các xét nghiệm đánh giá tình trạng phát triển của xương để khẳng định tình trạng bệnh và được tư vấn kỹ hơn. Bạn có thể đưa bé đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để bác sĩ tư vấn thêm.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Vân Hạnh - Bác sĩ Nội nhi - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Agidoxin
    Công dụng thuốc Agidoxin

    Agidoxin là thuốc chứa thành phần pyridoxin hydrochlorid với hàm lượng 250mg. Thuốc Agidoxin được có tác dụng điều trị chứng thiếu Vitamin B6.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Liptamin
    Công dụng thuốc Liptamin

    Liptamin có thành phần chính là vitamin A, vitamin C, Thiamine nitrate, vitamin B2, ergocalciferol, tocopherol acetate, retinol palmitate; Liptamin công dụng thường được dùng trong các trường hợp thiếu vitamin D, còi xương, loãng xương, lupus, viêm khớp dạng ...

    Đọc thêm
  • alenocal
    Công dụng thuốc Alenocal

    Alenocal là thuốc có thành phần Acid Alendronic và Vitamin D3 giúp giải quyết các vấn đề về loãng xương ở phụ nữ và nam giới từ 45-60 tuổi. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng Alenocal, người dùng cần ...

    Đọc thêm
  • Osking
    Công dụng thuốc Osking

    Thuốc Osking chứa các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể người bệnh phục hồi, giúp hệ xương khớp được chắc khỏe, cải thiện các vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ. Tuân thủ chỉ định, liều dùng ...

    Đọc thêm
  • Rirocan
    Công dụng thuốc Rirocan

    Rirocan là thuốc thuộc nhóm khoáng chất và vitamin, chỉ định trong phòng thiếu vitamin D do kém hấp thu hoặc bệnh gan mạn tính, hạ calci huyết vì giảm năng cận giáp. Cùng theo dõi bài viết để hiểu ...

    Đọc thêm