Bệnh teo đường mật bẩm sinh có thể điều trị ghép tế bào gốc không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Cháu nhà em mổ teo đường mật bẩm sinh, đã mổ nhưng không thoát mật. Vậy bác sĩ cho em hỏi bệnh teo đường mật bẩm sinh có thể điều trị ghép tế bào gốc không? Hiện tại, cháu nặng 6kg sức khỏe ổn định. Mong bác sĩ tư vấn, em cảm ơn.

Trần Xuân Đức (Hà Nội)

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Cao Thị Anh Đào - Đơn nguyên Nội trú Y học tái tạo và trị liệu tế bào, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Bệnh teo đường mật bẩm sinh có thể điều trị ghép tế bào gốc không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Teo mật bẩm sinh đã phẫu thuật Kasai là phẫu thuật tạo lại miệng nối để nhằm lưu thông dẫn mật xuống ruột tỷ lệ thành công khoảng 38,7%, tỷ lệ gặp hẹp hoặc tắc miệng nối làm mật khó thoát xuống ruột khá cao nhất là sau mổ 12 tháng. Hậu quả sau tắc hoặc bán tắc đường mật xuống ruột gây: Sốt, bụng chướng, phân bạc màu, suy dinh dưỡng, tăng áp lực tĩnh mạch cửa và hậu quả xơ gan, rồi cuối cùng suy gan,...

Hiện tại, trẻ nặng 6kg, ổn định. Câu trả lời là nên cho trẻ đến khoa khám bệnh để khám và đánh giá lại cụ thể. Sau đó sẽ có hướng điều trị cụ thể. Truyền tế bào gốc qua đường động mạch gan khả năng là rất khó nếu tình trạng xơ gan đã nặng, nhưng có thể truyền tế bào gốc qua đường tĩnh mạch để nâng cao sức đề kháng toàn thân và nếu suy gan nặng có thể tư vấn để ghép gan.

Nếu bạn còn thắc mắc về teo đường mật bẩm sinh, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan