Bệnh trụy tim nặng nên điều trị thế nào và có cần thay tim không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh trụy tim nặng nên điều trị thế nào và có cần thay tim không? Ngoài thay tim có còn cách nào khác để điều trị không ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Thu Hiền (1999)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Hùng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Bệnh trụy tim nặng nên điều trị thế nào và có cần thay tim không?, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Trụy tim xảy ra khi hệ thống dẫn truyền điện học của tim hoạt động bất thường, nhịp tim bị rối loạn, tim đột nhiên ngưng hoạt động trong một khoảng thời gian hoặc ngừng đập hẳn. Đây là tình trạng bệnh lý cực kỳ nguy kịch, bệnh nhân có thể tử vong hoặc có nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn do thiếu máu vận chuyển oxy đến não.

Nguyên nhân thường gặp gây trụy tim là rung thất và rung nhĩ, đặc biệt trên những bệnh nhân bệnh mạch vành cấp hoặc mạn tính, bệnh cơ tim phì đại, bệnh cơ tim giãn, bệnh van tim, bất thường điện sinh lý tim..., người sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích, mất cân bằng dinh dưỡng nặng, kali và magie trong máu thấp, người có tiền sử gia đình bị trụy tim, người có các yếu tố nguy cơ tim mạch (hút thuốc lá, béo phì, tăng huyết áp, đái đường, tăng mỡ máu...).

Như vậy điều trị dự phòng cơn trụy tim là điều trị bệnh lý nền (ở trên) có thể gây rối loạn nhịp tim nặng như rung thất, rung nhĩ. Thay tim (hay ghép tim) chỉ được xem xét khi tình trạng suy tim nặng đến mức không đáp ứng với bất kỳ liệu pháp nào khác nhưng sức khỏe bệnh nhân vẫn còn tốt.

Nếu bạn còn thắc mắc về trụy tim nặng, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

228 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan