Bị mất ngủ có nên dùng Vitamin B6 không?

Hỏi

Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi bị mất ngủ có nên dùng Vitamin B6 không? Thuốc này có hỗ trợ để ngủ tốt không vậy?

Lê Thị Tranh (1966)

Trả lời

Chào bạn. Bình thường giấc ngủ sinh lý của con người kéo từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Trong khoảng thời gian này, cơ thể có thời gian phục hồi chức năng, là thời điểm hoạt động mạnh của của một số hệ cơ quan trong cơ thể. Một số hoạt động của cơ thể chỉ diễn ra khi đã ngủ sâu giấc. Một giấc ngủ được gọi là bình thường và tốt khi đáp ứng đủ các yếu tố: Ngủ đủ giờ, ngủ sâu giấc và cơ thể luôn cảm thấy sảng khoái, khỏe mạnh khi ngủ dậy. Vậy mất ngủ chính là tình trạng cơ thể không thể duy trì được giấc ngủ sinh lý. Biểu hiện của mất ngủ bao gồm: Trằn trọc khó ngủ, thức giấc nhiều lần giữa đêm, không ngủ được cả đêm, thức dậy quá sớm và không ngủ lại được.

Nguyên nhân gây mất ngủ thường do:

  • Thói quen, chế độ sinh hoạt thay đổi: Những thói quen đã đi vào nề nếp sinh hoạt bỗng nhiên bị thay đổi theo chiều hướng tiêu cực sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Áp lực cuộc sống: Công việc, mối quan hệ, lo lắng cho đời sống khiến cơ thể luôn rơi vào tình trạng căng thẳng, khủng hoảng, stress... Thường là nguyên nhân gây mất ngủ ở giới trẻ và tuổi trung niên. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, các hệ thống chi phối ở vỏ não từ đó gây mất ngủ.
  • Dùng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: Sử dụng các thiết bị điện tử, điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ khiến cho giấc ngủ không được sâu. Ngoài ra, sóng bức xạ cũng ảnh hưởng đến bộ não và hệ thần kinh.
  • Sử dụng chất kích thích: Tiêu biểu là cà phê, khiến cho người uống không thể đi vào giấc ngủ bình thường. Thuốc lá và rượu bia sử dụng lâu ngày cũng có tác động tương tự.
  • Do mắc một số bệnh lý: Bệnh tim mạch, cao huyết áp, hen suyễn, dị ứng, viêm sưng đau khớp, bệnh nội tiết, rối loạn chuyển hóa. Những bệnh này theo nhiều cơ chế khác nhau đều gây rối loạn giấc ngủ.

Nếu bị mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng mà không rõ nguyên nhân thì cần phải đi khám bác sĩ tâm - thần kinh, không nên tự ý hay lạm dụng thuốc ngủ bạn nhé.

Còn vitamin B6 (pyridoxine) là một loại vitamin tan trong nước, thường được dùng để điều trị một loại bệnh thiếu máu di truyền là thiếu máu nguyên bào sắt, thiếu hụt vitamin B6, nồng độ homocysteine trong máu cao, một số tình trạng co giật ở trẻ sơ sinh. Vitamin B6 gồm một số dẫn xuất, bao gồm pyridoxal, pyridoxal 5-phosphate và pyridoxamine. Các hợp chất này đều liên quan đến nhiều chức năng sinh học của thần kinh, tuần hoàn, thể chất.

Bị dọa sảy thai ở tuần thứ 7 , uống thuốc an thai không đỡ phải làm gì?
Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Do đó, khi bạn thiếu vitamin B6 bạn sẽ thấy mệt mỏi, khó chịu, lo âu, trầm cảm. Một người cần phải bổ sung đủ các thực phẩm giàu vitamin B6 để tránh gặp phải những vấn đề có liên quan đến tình trạng thiếu loại vitamin này như viêm da, trầm cảm, rối loạn tâm thần, đột quỵ, các chấn thương và bệnh thiếu máu.

Như vậy, với câu hỏi bị mất ngủ có nên dùng Vitamin B6 không? Bác sĩ khuyên bạn nên đi khám để được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hay không nhé. Và cách tốt nhất để bổ sung vitamin B6 là từ chế độ ăn hàng ngày, các loại thực phẩm nhiều vitamin B6 gồm: Thức ăn động vật (thịt bò, thịt gia cầm, thịt lợn, trứng, cá...); Thức ăn thực vật (ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, đậu nành, đậu hạt, lạc, cà rốt, cải bắp, súp lơ, chuối, dưa hấu,...); Một số vi khuẩn đường ruột cũng tổng hợp được vitamin B6, đáp ứng một phần nhu cầu của cơ thể. Do đó, lượng vitamin B6 trong thức ăn hàng ngày nếu sử dụng hợp lý (loại có nguồn gốc thực vật) cũng đủ cho nhu cầu cơ thể của người bình thường.

Bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để bác sĩ tư vấn thêm nhé.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Rất mong có thể gặp bạn để tư vấn cụ thể hơn!

Được giải đáp bởi Dược sĩ Khoa dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan