Bị u buồng trứng khi đang mang bầu cần được chữa trị như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ, vợ em bị u nang kích thước tầm 5.2x57. Vợ em mới bầu được 6 tuần tuổi nhưng vợ chồng em đi khám bác sĩ bảo phải kiêng đi lại vận động mạnh. E đang rất hoang mang không biết việc này có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ? mong bác sĩ cho e lời khuyên, cảm ơn bác sĩ.

Đinh Trọng Đông (1994)

Trả lời

Chào em, vợ em phát hiện u buồng trứng lâu chưa, hay khi có bầu mới đi khám và phát hiện? vì u buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa rất thường gặp, có thể ở mọi lứa tuổi từ người bình thường đến phụ nữ mang thai đều có thể bị u buồng trứng, vì vậy chị em cần đến bệnh viện để khám phụ khoa trước khi mang thai và vào 3 tháng đầu của thai kỳ là có thể an tâm chăm lo sức khỏe của cả hai mẹ con trong suốt quá trình mang thai.

Trường hợp của vợ em bác sĩ khuyên nên đi lại nhẹ nhàng và khám lại sớm nhất có thể tại bệnh viện có chuyên khoa Sản nếu phát hiện có khối u buồng trứng thực thể. Khi đi khám bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm huyết thanh, siêu âm chẩn đoán mức độ lành ác của khối u. Không phẫu thuật trong 3 tháng đầu nếu u lành tính. Vì phẫu thuật ở 3 tháng đầu thai kỳ có nguy cơ sẽ sảy thai và sẽ không tốt cho bé vì mẹ sử dụng thuốc ở thời điểm này. Sẽ phẫu thuật vào 3 tháng giữa thai kỳ. Trong trường hợp nghi ngờ u ác tính hoặc có biến chứng khác như vỡ, xoắn...thì sẽ phẫu thuật ngay, ở bất kỳ thời điểm nào của thai nghén. Vì vậy em nên cho vợ em đi khám sớm nhé. Chúc mẹ khỏe con khỏe.

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec.

BS Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

156 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan