Buồng trứng nhiều nang nhỏ có ảnh hưởng đến việc sinh con không? Kinh nguyệt không đều nên điều trị thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ. Em năm nay 19 tuổi, trước Tết 2020 đi khám bác sĩ bảo hai bên buồng trứng có nhiều nang nhỏ và được chẩn đoán buồng trứng nhỏ. Em có hỏi thì bác sĩ bảo không sao khi nào lập gia đình không mang thai tự nhiên được thì đến gặp bác sĩ. Kinh nguyệt của em cứ kỳ thường 40 ngày và chưa bao giờ bị mất kinh nhưng cách đây 1 thời gian kỳ kinh tháng thì 30 ngày, tháng thì 43 ngày. Em thấy bất thường nên uống ích mẫu, từ khi uống sau 35 ngày em đến tháng em chỉ uống có một ngày ích mẫu nhưng tận giờ khi hết kinh được 56 ngày vẫn không đến tháng. Em đang rất lo lắng, muốn hỏi bác sĩ buồng trứng nhiều nang nhỏ có ảnh hưởng đến việc sinh con không? Kinh nguyệt không đều nên điều trị thế nào? Em xin cảm ơn.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào em. Vấn đề kinh nguyệt không đều có thể do nội tiết buồng trứng chưa ổn định dẫn đến quá trình rụng trứng bị rối loạn nên 3 tháng mới có kinh 1 lần. Nguyên nhân có thể do tâm lý, stress, áp lực học hành, thức khuya, cũng có thể rối loạn nội tiết trong cơ thể hoặc nguyên nhân khác như: U xơ tử cung, u buồng trứng...

Với kinh nguyệt không đều tuổi từ 16- 19 tuổi thì chưa đáng ngại. Tuy nhiên, em cần thay đổi chế độ sinh hoạt như tránh thức khuya, bớt lo lắng căng thẳng, tránh stress và phải đến khám bác sỹ định kỳ tìm nguyên nhân khác không tự ý mua thuốc khi không rõ nguyên nhân.

Em có thể đến kiểm tra sức khỏe tại các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec.

Hi vọng với những chia sẻ trên có thể giúp em giải đáp được thắc mắc buồng trứng nhiều nang nhỏ có ảnh hưởng đến việc sinh con không? Kinh nguyệt không đều nên điều trị thế nào? Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

192 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan