Cách sơ cứu tạm thời người sốc phản vệ với thuốc giảm đau?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ có thể hướng dẫn em cách sơ cứu tạm thời người sốc phản vệ với thuốc giảm đau trong khi đợi xe cứu thương được không? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Xuân Thiên - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Cách sơ cứu tạm thời người sốc phản vệ với thuốc giảm đau?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Sốc phản vệ là một tình trạng cấp cứu nguy kịch do cơ thể phản ứng với tác nhân bên ngoài mà trong trường hợp bạn hỏi là thuốc giảm đau. Hiện nay, thuật ngữ thường được sử dụng là phản ứng phản vệ, các biểu hiện của phản vệ rất đa dạng từ da, niêm mạc (nổi ban đỏ, ngứa, sưng môi, phù mí mắt,..), hô hấp (thở khò khè, khó thở,...), tiêu hóa (đau quặn bụng, đi ngoài phân lỏng,...), tim mạch (mạch nhanh, huyết áp tụt,...).

Khi bạn có người nhà có triệu chứng nghĩ đến phản ứng phản vệ thì bạn nên đưa người nhà đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức thay vì thời gian chờ xe cấp cứu đến (nếu thời gian đến cơ sở y tế nhanh hơn thời gian gọi xe cứu thương), trên thế giới có dạng bút tiêm Adrenalin định liều, nếu người nhà bạn đã có tiền sử phản ứng phản vệ và bạn có điều kiện có thể mua để sử dụng và tiêm ngay lập tức trước khi đến cơ sở y tế gần nhất.

Nếu bạn còn thắc mắc về sốc phản vệ với thuốc giảm đau, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

190 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan