Cẩn trọng khi tự ý sử dụng thuốc kháng sinh điều trị ho, sốt và sổ mũi ở trẻ nhỏ

Hỏi

Chào bác sĩ, bé nhà em được 7 tháng tuổi rồi ạ. Lúc trước bé bị ho, sổ mũi và sốt, em có cho bé đi khám và uống thuốc thì hết sốt. Nhưng bé vẫn còn ho và sổ mũi. Vậy em có nên cho bé uống thêm kháng sinh không bác sĩ?

Mong bác sĩ tư vấn giúp em, xin cảm ơn!

Lê Ánh Tuyết (1990)

Trả lời

Chào bạn! Thực tế, nhiều cha mẹ chữa ho cho trẻ bằng cách dùng thuốc kháng sinh. Việc lạm dụng kháng sinh trong điều trị ho cho trẻ lâu ngày sẽ gặp tác dụng phụ lớn. Tùy cơ địa, trẻ có thể bị các triệu chứng như: tiêu chảy, sốc phản vệ. Sử dụng một số loại kháng sinh liều cao hoặc dùng lâu có thể gây tổn thương gan, thận. Đối với những bé có tiền sử về gan, thận, nếu sử dụng kháng sinh, bác sĩ thường điều chỉnh liều lượng và kiểm soát chức năng gan trước và sau khi dùng.

Theo nghiên cứu, mỗi năm trẻ dưới 5 tuổi có thể mắc 4 - 12 lần các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp như cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản, viêm xoang... phần lớn trong số đó là do virus. Có 1 câu kinh điển mà giới bác sĩ hay truyền tai nhau: “Virus thì uống thuốc 7 ngày khỏi, không uống thuốc thì 1 tuần khỏi” để nói về bản chất không cần, không thể can thiệp thuốc vào virus. Lúc đó chỉ cần hỗ trợ điều trị triệu chứng như vệ sinh mũi họng, giảm ho, chống viêm, hạ sốt, nâng cao sức đề kháng bằng thuốc và chế độ dinh dưỡng – Kháng sinh không có vai trò gì!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ Lê Thu Phương - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

121 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan