Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tiểu đường?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Mẹ em bị tiểu đường giai đoạn nhẹ. Nếu ăn kiêng theo chế độ mà muốn tính theo lượng calo thì theo công thức nào? Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tiểu đường như thế nào? Mong bác sĩ tư vấn, em xin cảm ơn.

Nguyễn Chi

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Hồ Thu Mai - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tiểu đường?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bác sĩ cần biết thêm các thông tin khác để có thể tư vấn cụ thể hơn như mẹ của bạn có thừa cân, béo phì hay nhẹ cân không, chế độ ăn hàng ngày của mẹ bạn như thế nào, đường huyết và HbA1C là bao nhiêu, mẹ bạn có kiểm soát đường huyết ổn định không hay là dao động, hiện mẹ bạn có uống thuốc tiểu đường không hay chỉ điều chỉnh bằng chế độ ăn.

Về nguyên tắc dinh dưỡng cho người đái tháo đường là ăn lượng thực phẩm ổn định hàng ngày và phải cân đối, đủ dinh dưỡng, nên chia nhỏ bữa ăn thành 4-6 bữa 1 ngày. Vì vậy, để tính được khẩu phần cho mẹ bạn thì bạn nên đưa mẹ đến bệnh viện uy tín để nhận được tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa và theo dõi tái khám để kiểm soát bệnh tốt bạn nhé.

Nếu bạn còn thắc mắc về bệnh tiểu đường, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • newitacid
    Công dụng thuốc Newitacid

    Newitacid là thuốc có thành phần chính acid thioctic, tác dụng chính của thuốc giúp ngăn ngừa và giảm những biến chứng bệnh tiểu đường tác động đến dây thần kinh. Dùng thuốc Newitacid như thế nào cho đúng, một ...

    Đọc thêm
  • Rybelsus
    Thông tin về thuốc Rybelsus

    Thuốc Rybelsus được bào chế dưới dạng viên nén, có thành phần chính là semaglutide. Thuốc được sử dụng cho người bệnh tiểu đường tuýp 2 để làm giảm lượng đường trong máu.

    Đọc thêm
  • chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường
    Chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường

    Chỉ số đường huyết giúp cho biết lượng đường trong máu hiện tại của bạn, đây là một xét nghiệm máu đơn giản có thể thực hiện tại nhà để theo dõi nồng độ đường trong máu. Vậy chỉ số ...

    Đọc thêm
  • bividia 100
    Công dụng thuốc Bividia 100

    Thuốc Bividia 100 thuộc nhóm thuốc Hormon, nội tiết tố, được sử dụng trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Hãy cùng tìm hiểu về thông tin thuốc Betalgine thông qua bài viết dưới đây.

    Đọc thêm
  • Diametil
    Công dụng thuốc Diametil

    Thuốc Diametil được kê đơn để điều trị hỗ trợ cho các trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhất là những người không đáp ứng với kế hoạch ăn kiêng và chế độ tập luyện kiểm soát mức ...

    Đọc thêm