Chụp thực quản đối quang kép sử dụng thuốc cản quang gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi khi đi chụp thực quản đối quang kép sử dụng thuốc cản quang gì?

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Phương Nga - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Chụp thực quản đối quang kép sử dụng thuốc cản quang gì?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Chụp thực quản đối quang kép: Về kỹ thuật, bạn sẽ được sử dụng 1 loại thuốc cản quang là Barium ( loại này nếu là thuốc tốt thì khi uống vào phải có độ bám dính vào niêm mạc cao, sinh hơi để làm căng phồng ống thực quản lên, nhưng hiện không có nhiều nước có loại thuốc tốt này, thường có ở một số trung tâm lớn ở Mỹ, Châu Âu, Nhật....).

Khi thực hiện việc uống thuốc này bạn phải được bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên khoa thực hiện với các dặn dò và chỉ dẫn rất tỉ mỉ, cần phối hợp thực hiện nhịp nhàng thì chất lượng hình ảnh thu được mới tốt, có hiệu quả đánh giá chính xác được. Bác sĩ sẽ soi dưới màn tăng sáng và ghi hình kịp thời, đúng thì.

Kỹ thuật này thường mất khoảng 45 phút. Sau đó, bác sĩ sẽ đánh giá và đưa ra kết quả, thời gian trả kết quả thay đổi ở tùy từng nơi. Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có rất ít trung tâm có thuốc cản quang loại này, nhiều nơi thực hiện kỹ thuật này với loại thuốc cản quang không có các đặc tính trên (khả năng kết dính niêm mạc kém và kỹ thuật bơm - giữ hơi không tốt) nên chất lượng hình ảnh thu được không thực sự như mong muốn dẫn đến khả năng hỗ trợ chẩn đoán không cao.

Bên cạnh đó là sự phát triển mạnh mẽ của ngành nội soi tiêu hóa, siêu âm nội soi, cắt lớp vi tính.... với các trang thiết bị mới, hiện đại và kỹ thuật nội soi thành thục, nhiều bác sĩ có kinh nghiệm hơn nên đã có nhiều tiến bộ về mặt chẩn đoán, đã dần thay thế và làm giảm nhu cầu chụp kỹ thuật này.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc chụp thực quản đối quang kép sử dụng thuốc cản quang gì, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

760 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan