Có nên cho bé 25 tháng tuổi uống vitamin B6 để ổn định giấc ngủ không?

Hỏi

Bé nhà mình được 25 tháng nhưng ngủ thường mơ và khóc ré trong giấc ngủ, đã cho đi xét nghiệm máu xem có thiếu chất gì không nhưng bé không bị thiếu gì cả. Vậy bác sĩ cho hỏi, có nên cho cháu uống thêm B6 để ổn định giấc ngủ không ạ? Bé cân nặng 13kg, cao 84cm.

Kim Yến (1984)

Trả lời

Chào bạn! Theo mô tả của bạn con bạn 25 tháng nhưng ngủ thường mơ và khóc ré trong giấc ngủ, đã cho đi xét nghiệm máu nhưng không bị thiếu gì cả, do vậy không nên cho cháu uống thêm vitamin B6 để ổn định giấc ngủ nhé bạn.

Bạn nên kiểm tra lại chế độ dinh dưỡng của bé về các yếu tố: Số lượng sữa bé bú, lượng thức ăn ăn dặm cũng như số giờ bé ngủ đã đủ tiêu chuẩn chưa? Chỉ khi đáp ứng đủ đầy những điều kiện đó, thì giấc ngủ của trẻ mới ổn định hơn được. Để trẻ có thói quen đi ngủ tốt và ngủ ngon hơn, bố mẹ bé nên làm các việc sau:

  • Trước khi trẻ đi ngủ nên tạo không khí yên tĩnh, êm đềm như: Để ánh sáng đèn ngủ mức nhẹ, tắt tivi, đài...
  • Không để trẻ đùa nghịch nhiều, có thể mở bản nhạc hoặc bài hát âm điệu du dương.
  • Đảm bảo giường, chăn gối ấm áp và thoải mái.
  • Không nên quát mắng trẻ nhiều hoặc tạo sức ép quá mức.
  • Buổi chiều cho trẻ đi tắm nước ấm.
  • Đọc truyện cho con nghe trước khi đi ngủ.
  • Tránh cho trẻ chơi điện thoại hoặc xem tivi trước khi đi ngủ.

Nếu trẻ vẫn còn ngủ mơ với các biểu hiện như khóc thét, la hét, quẩy tung mền gối, đổ mồ hôi đầu đầm đìa,... Bạn cần nhanh chóng đến bên xoa dịu trẻ, vỗ về. Có thể trấn an trẻ bằng cách trò chuyện nhẹ nhàng, hát ru êm ái, khi đó, trẻ sẽ yên tâm hơn. Sau đó, giúp con lau mồ hôi. Nếu thấy trẻ hay cáu gắt, mệt mỏi và quấy khóc trong thời gian dài, nên nghĩ đến nguy cơ trẻ còi xương do thiếu hụt vitamin D. Lúc này, bạn nên đưa trẻ đi khám, cùng với việc đảm bảo cung cấp cho trẻ ít nhất 1 lít sữa mỗi ngày và tắm nắng thường xuyên nhé.

Sau điều trị, ngoài chế độ ăn uống, trẻ cần được bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... giúp hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thị Khương - Bác sĩ truyền nhiễm - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

376 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan