Có nên chọc ối để tầm soát dị tật Down không?

Hỏi:

Chào bác sĩ, vợ tôi đang mang thai tuần 19, vừa rồi vợ tôi có đi siêu âm được biết bé bị nang đám bên phải, sau đó vợ tôi có lấy máu làm xét nghiệm thì được biết là nguy cơ cao bị Down, tỷ lệ 1:65 và được giới thiệu đi xét nghiệm kiểu chọc ối. Vậy bác sĩ cho tôi biết, bé có nguy cơ bị bệnh đó không và có nên làm xét nghiệm tiếp theo không?

Giang Vân (1998)

Trả lời:

Chào bạn, hẳn bạn và vợ rất lo lắng cho tình trạng của bé. Thông thường tỷ lệ xuất hiện nang đám rối mạch mạc là 1 trong 3000 trẻ sơ sinh, đa phần là lành tính. Tuy nhiên, 1 số trường hợp nang đám rối mạch mạc có thể liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể (ví dụ như trisomy 18).

Do vợ bạn có kết quả nguy cơ Down cao 1:65 nên khuyến cáo của bác sĩ là chọc ối, đây là xét nghiệm nên làm.

Chọc ối là thủ thuật tương đối an toàn, tỷ lệ tai biến chỉ khoảng 0.5%, nếu làm ở các cơ sở y tế tin cậy, chất lượng tốt thì tỷ lệ biến chứng còn thấp hơn nữa nên bạn và vợ không nên lo lắng quá và nên làm xét nghiệm cần thiết để đánh giá chính xác tình trạng thai.

Chúc bé và 2 vợ chồng bạn mạnh khỏe và may mắn.

BS chuyên khoa II Nguyễn Thu Hoài - Trưởng đơn nguyên phòng khám Sản - Trung tâm Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan