Có nguy hiểm không khi thóp trước trẻ sơ sinh xuất hiện lượng dịch kích thước 4mm?

Hỏi

Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi: Bé nhà em được 37 ngày tuổi thóp trước có không phẳng mà đầy đặn, em siêu âm thóp phát hiện lượng dịch kích thước 4mm, như vậy có nguy hiểm không ạ? Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Hoàng Yên (Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn, ngay sau khi sinh, thóp trước của trẻ có kích thước 2.5x2.5 cm và có thể rộng hơn. Kích thước não của trẻ nhỏ tăng nhanh, thóp và màng xơ là các yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho hộp sọ thay đổi kích thước phù hợp với sự phát triển của não bộ. Thóp của trẻ thường đóng lại trong khoảng thời gian 4-26 tháng, thóp đóng lại quá sớm hoặc quá muộn có thể là biểu hiện của bệnh lý. Nếu thóp trước của trẻ đóng sớm thì cũng chưa hẳn là hiện tượng bất thường, một số trường hợp tuy thóp đóng sớm nhưng chu vi vòng đầu vẫn phát triển bình thường.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ nội trú, Bác sĩ Nguyễn Hùng Tiến - Bác sĩ Nội trú Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

185 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan