Đã cắt bỏ tử cung nhưng vẫn thấy kinh nguyệt là vì bị làm sao?

Hỏi

Chào bác sĩ! Em sinh cháu thứ 3 bằng phương pháp mổ. Trong khi mổ bác sĩ có nói với em là không cầm được máu bắt buộc phải cắt tử cung. Sau khi ra viện bệnh viện có phát cho em một phiếu phẫu thuật và bảo phải giữ phiếu đó cả đời mỗi lần đi khám thì mang theo. Ngoài ra, bác sĩ có nói với em là sau khi cắt tử cung sẽ không thấy kinh nguyệt. Nhưng em sinh xong 6 tháng sau em có thấy ra máu và em có đi khám thì được bác sĩ bảo đây là hiện tượng kinh nguyệt và giải thích với em rằng do lúc phẫu thuật bác sĩ phẫu thuật cắt cao nên hàng tháng em vẫn có hiện tượng bong niêm mạc nên vẫn thấy kinh nhưng lượng máu kinh ít hơn bình thường. Em vẫn lo lắng vì e lên mạng xem thì tất cả các trường hợp cắt tử cung đều không thể có kinh. Vậy bác sĩ cho em hỏi đã cắt bỏ tử cung nhưng vẫn thấy kinh nguyệt là vì bị làm sao? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.

Lê Mơ, 1987

Trả lời

Chào bạn, để giải đáp thắc mắc: “Đã cắt bỏ tử cung nhưng vẫn thấy kinh nguyệt là vì bị làm sao?” của bạn, chúng tôi xin gửi đến bạn những thông tin như sau :

Chảy máu ở tử cung sau đẻ do các nguyên nhân khác nhau (đờ tử cung, rau cài răng lược, vỡ tử cung, phong huyết tử cung rau) thì có chỉ định cắt tử cung bán phần thấp hoặc cắt tử cung hoàn toàn.

Phẫu thuật cắt tử cung bán phần có nghĩa là cắt bỏ thân tử cung để lại cổ tử cung qua đường bụng. Phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối tử cung bao gồm thân tử cung, cổ tử cung, vòi tử cung, buồng trứng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp cắt tử cung hoàn toàn để lại một hoặc hai phần phụ

Đối với trường hợp cắt tử cung và để lại 2 phần phụ (buồng trứng và tai vòi) thì nó sẽ tiếp tục hoạt động và tiết chế các hooc môn trong cơ thể. Chính vì vậy, người phụ nữ vẫn có khả năng tình dục và ham muốn như những phụ nữ bình thường. Đặc biệt, phụ nữ sau khi cắt tử cung sẽ không có các triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi và mất ngủ... khi bị sụt giảm nội tiết tố một cách đột ngột như với trường hợp cắt bỏ cả 2 phần phụ.

Phụ nữ sau khi cắt tử cung vẫn có thể giao hợp bình thường sau thời gian hồi phục.. Việc giao hợp cũng có thể thực hiện trở lại nếu như không có vấn đề gì xảy ra với người bệnh và sau khoảng thời gian hồi phục khoảng 6 - 8 tuần.

Với trường hợp cắt bỏ tử cung và hai phần phụ thì người phụ nữ ban đầu có thể sẽ gặp phải những triệu chứng như bốc hỏa, mất ngủ, sụt cân. Đây là những thay đổi về nội tiết khi buồng trứng bị mất đi, có những bệnh nhân không thấy xuất hiện những triệu chứng này nhưng cũng có người xuất hiện những triệu chứng nặng và cần phải đi khám bác sĩ.

Để điều trị nội tiết tố cho người bị cắt buồng trứng và suy giảm nội tiết tố đột ngột cần thời gian khoảng 1 - 3 tháng và có thể kéo dài tùy vào tình trạng người phụ nữ.

Kinh nguyệt là lớp niêm mạc tử cung được tạo ra mỗi tháng trong chu kỳ kinh nguyệt để đón trứng đã được thụ tinh đến làm tổ. Nếu như trứng không gặp được tinh trùng và không được thụ tinh thì nó sẽ tự tiêu biến và lớp niêm mạc ở tử cũng cũng tự bong ra và thoát ra ngoài tạo thành kinh nguyệt.

Như vậy, sau khi cắt bỏ tử cung, người phụ nữ sẽ không còn kinh nguyệt, tuy nhiên vẫn còn buồng trứng nếu không cắt phần phụ.

Tương tự như vậy, tử cung chỉ có chức năng là nơi bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi nên cắt bỏ tử cung không ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục sau này. Thậm chí đối với những gia đình đã đủ con thì bác sĩ khuyên nên cắt tử cung để bảo vệ sức khỏe người phụ nữ nếu như bệnh tình bắt buộc.

Việc cắt tử cung thậm chí còn khiến cho người phụ nữ thoải mái hơn sau khi loại bỏ được nỗi lo về sức khỏe. Việc cắt bỏ tử cung cũng sẽ khiến việc mang thai tự nhiên là không thể nhưng nội tiết tố và các yếu tố khác của cơ thể vẫn hoạt động bình thường.

Dù không có kinh nguyệt nhưng đến một thời điểm nào đó, người phụ nữ vẫn phải trải qua thời kỳ mãn kinh với những triệu chứng như mất ngủ, bốc hỏa, sụt cân...

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan