Đánh giá bệnh tiểu đường và cao huyết áp qua chỉ số đo hàng ngày

Hỏi

Chào bác sĩ! Tôi sinh năm 1953, ở nhà tôi có máy kiểm tra đường huyết và đo huyết áp. Sau một tuần theo dõi thì chỉ số đường huyết dao động từ 9.1 đến 7.0 mmol/L. Huyết áp dao động từ 153/84 - 89 đến 124/80 - 89. Như vậy thì tôi có phải bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp không? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp tôi!

NguyễN Quốc Thái (Hồ Chí Minh)

Trả lời

Chào Bác

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) và tăng huyết áp hiện nay rất phổ biến, với tần suất mắc bệnh ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Việc chẩn đoán là không khó, tuy nhiên hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng gì đặc hiệu nên thường ít được chẩn đoán sớm, nhiều trường hợp được chẩn đoán quá muộn, khi các biến chứng đã xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Trường hợp của bác, nếu kết quả đo là 7,0 và 9,1 mmol/L là đường máu lúc đói thì có thể bác bị tiểu đường, tuy nhiên nếu làm sau ăn thì đường máu hơi cao hơn.

Tương tự như vậy, nếu huyết áp bác đo được có nhiều lần >/= 140/90mmHg thì bác có thể bị tăng huyết áp.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Quốc Việt - Bác sĩ Tim mạch can thiệp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan