Dấu hiệu nuốt nghẹn có cảnh báo bệnh ung thư thực quản?

Hỏi

Bác sĩ cho em hỏi, em đang mang bầu 7 tháng, khoảng hơn 1 tháng nay em có triệu chứng là giống như có 1 vật gì cản ở cổ họng, ăn uống thỉnh thoảng nuốt hơi nghẹn, như vậy có phải là triệu chứng của bệnh ung thư thực quản không ạ?

Nguyễn Thị Bích Hà (Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn, ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Triệu chứng của bệnh thường không đặc hiệu, hay gặp nhất là cảm giác nghẹn khi nuốt thức ăn và tiến triển nặng hơn khi uống nước, chất lỏng. Ngoài ra bệnh nhân còn cảm thấy đau xương ức, tăng tuyến nước bọt, ho khan,... Vì triệu chứng bệnh ung thư thực quản không đặc hiệu nên bạn vẫn nên khám cận lâm sàng để xác định bệnh.

Trong trường hợp của bạn, có khả năng cao bạn gặp hiện tượng trào ngược dạ dày – thực quản hay gặp trong thai kỳ, đặc biệt ở các tháng giữa hay cuối thai kỳ. Hiện tượng này được xem là bình thường trong thai kỳ và xảy ra với hơn 50% số phụ nữ mang thai. Nguyên nhân do thay đổi nội tiết khi mang thai, các nội tiết tố progesterone được sản sinh nhiều để tử cung giãn nở cho thai nhi phát triển nhưng đồng thời cũng khiến van dạ dày bị giãn rộng hơn, làm axit trong dạ dày dễ trào ngược lên thực quản. Lượng hormone relaxin ở mẹ bầu cũng tăng lên, khiến quá trình co bóp và tiêu hóa thức ăn bị ứ trệ, lượng acid sản sinh nhiều hơn gây trào ngược, khiến mẹ bầu mệt mỏi, nuốt nghẹn, ợ chua,... Tuy nhiên, các triệu chứng sẽ tự biến mất sau khi sinh em bé.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe, bạn hãy đến các cơ sở y tế thăm khám và được bác sĩ tư vấn thêm.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan