Dấu hiệu tự kỷ ở trẻ 29 tháng tuổi là gì?

Hỏi

Chào bác sĩ! Cháu trai nhà tôi được 29 tháng, hồi bé cháu xem tivi quá nhiều, có những biểu hiện của trẻ tự kỷ, gọi không quay đầu lại, không giao tiếp bằng mắt, đi nhón chân, thích xoay tròn. Sau đó 18 tháng tôi đã cho bé đi học mẫu giáo và những biểu hiện đó gần như là không còn. Cháu rất thích học tiếng anh và bảng chữ cái ABC, hiện giờ cháu đã đọc được hết bảng chữ cái và đếm được đến 20 bằng Tiếng Anh, đọc được hết tên con vật bằng Tiếng Anh.

Cháu biết chỉ tay nói ông, bà, cha mẹ và 1 số đồ vật, biết nô đùa với các bạn nhưng chưa biết chơi, giả vờ như cho đồ vật đánh nhau hoặc cho búp bê ăn. Bé hiểu những mệnh lệnh đơn giản như đi ngủ, đi đánh răng, đi lên gác, đi chơi. Cháu có giao tiếp bằng mắt nhưng hiện tại cháu chưa hiểu những câu hỏi như: Con ăn cơm hay uống sữa? Con có yêu bố mẹ không? Thì cháu không nói gì và gần như tỏ ra vô thức với những câu hỏi đó. Tôi lo lắng vì cháu đã 29 tháng và rất có thể cháu bị rối loạn phổ tự kỷ. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi ạ.

Nguyễn Mạnh Tú (1988)

Trả lời

Chào bạn! Bé nhà mình hiện không có nhiều dấu hiệu của tự kỷ, vì những kỹ năng bản về tương tác xã hội, giao tiếp và hành vi phù hợp với độ tuổi. Kỹ năng còn thiếu cần tập dần cho trẻ, như cho trẻ chơi cùng bạn hàng ngày, chơi đóng vai, chơi giả vờ... Gia đình cũng có thể đưa bé đến gặp bác sĩ tâm lý Nhi khoa để được hướng dẫn chi tiết hơn nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Thị Oanh - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan