Đâu là nguyên nhân khiến trẻ không chịu uống sữa?

Hỏi

Chào bác sĩ. Bé nhà em được 13 tháng tuổi rồi, nhưng không thích uống sữa. Em đã đổi nhiều loại sữa cho bé, nhưng bé vẫn không chịu uống, mà phải dỗ dành nhiều lần thì bé mới chịu. Em đang rất lo lắng và không biết nên làm gì ạ? Em có nên kết hợp giữa sữa công thức và sữa bột nguyên kem cho bé uống không? Và em nên kết hợp như thế nào cho hợp lý ạ?

Em xin cám ơn bác sĩ!

Lê Thị Hoàng Oanh (1988)

Trả lời

Chào bạn. Sữa là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, đặc biệt là Canxi - vốn rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao và hệ xương khỏe mạnh. Khi trẻ không chịu uống sữa, bố mẹ cũng như người chăm sóc sẽ rất căng thẳng. Đây là vấn đề thường gặp chứ không chỉ riêng với trường hợp bé nhà mình.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lo lắng, bởi vẫn có nhiều phương án giải quyết để bảo đảm con bạn vẫn nhận được nguồn dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển.

Trước tiên, cần đánh giá xem sự phát triển của trẻ hiện nay như thế nào. Trẻ được 13 tháng, thì cân nặng, chiều cao hiện tại thế nào? Cân nặng lúc sinh của trẻ, quá trình tăng cân và chiều cao trong năm vừa rồi? Chế độ dinh dưỡng mà trẻ đang được dùng ra sao? Trẻ đã biết làm những gì, có vấn đề gì về sức khỏe trước đó không?.. Những thông tin này là cần thiết để xem xét lý do trẻ từ chối sữa. Nhiều khi bé đã ăn no rồi nên sẽ từ chối sữa là chuyện bình thường.

Vì thông tin bạn cung cấp quá ít, nên bác sĩ chưa thể giúp bạn tìm ra nguyên nhân mà bé từ chối uống sữa. Đồng thời, chưa biết tình trạng dinh dưỡng tổng thể của bé ra sao. Do đó, bác sĩ chưa thể đưa ra lời khuyên cho bạn là có nên kết hợp sữa công thức với sữa nguyên kem hay không. Các bác sĩ sẽ hỏi bệnh, thăm khám, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ để xác định lý do trẻ từ chối uống sữa, cũng có thể tư vấn dinh dưỡng để bổ sung các chất thiếu hụt như các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Khắc Tiệp - Bác sĩ Nhi - Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan