Đau nhức và sưng quanh mắt cá chân, bắp chân khi đứng lâu có phải bị giãn mạch không?

Hỏi

Xin chào bác sĩ! Em là du học sinh, vì dịch Covid-19 nên em nghỉ làm 2 tháng. Sau đó em đi làm lại một công việc khác phải đứng liên tục khoảng 11-12 tiếng. Sau khi đi làm 1,2 hôm thì chân em đau nhức và bị sưng ở quanh mắt cá và đau dần lên phía bắp chân ạ. Sau khi ngủ dậy thì em thấy đỡ hơn nhưng vì vẫn tiếp tục đi làm nên khoảng tầm đứng làm được 3,4 tiếng thì lại đau rõ rệt và càng đau khi đứng đến 11 tiếng.

Em có lên mạng tìm thì thấy rất giống với bệnh giãn tĩnh mạch chân. Em muốn hỏi bác sĩ đau nhức và sưng quanh mắt cá chân, bắp chân khi đứng lâu có phải bị giãn mạch không? Phương pháp điều trị đơn giản nhất là gì ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Xuân Bắc, 2000

Chào bác sĩ. Bé nhà mình năm nay học lớp 4, cao 1m28 nặng 38kg. Dạo gần đây cháu hay bị đau ở khớp mắt cá chân, đứng 1 lúc là đi lại tập tễnh. Nhờ bác sỹ tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

Như Mai (1984)

Trả lời

Chào em

Với triệu chứng đau nhức và sưng quanh mắt cá chân, bắp chân khi đứng lâu như em kể trên thì có một số nguyên nhân có thể gây ra như đau căng cơ, viêm khớp và cũng có thể do suy giãn tĩnh mạch. Để biết chính xác biểu hiện đau nhức chân khi đứng lâu thì em cần đi khám bác sĩ.

Bác sĩ sẽ cho em làm siêu âm tĩnh mạch 2 chân để tầm soát suy giãn tĩnh mạch, cũng như tầm soát các nguyên nhân khác. Nếu đúng là suy tĩnh mạch thì tùy vào độ nặng mà bác sĩ sẽ lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp

Biện pháp điều trị đơn giản nhất của suy tĩnh mạch đó là thay đổi lối sống. Với em, dù có hay không có suy tĩnh mạch thì bác sĩ cũng khuyên em nên hạn chế việc đứng trong thời gian dài.

Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Ninh - Bác sĩ cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan