Dị ứng thuốc tê có nguy hiểm không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Sắp tới tôi sẽ thực hiện phẫu thuật và có sử dụng phương pháp gây tê. Tôi có nghe nói đến tình trạng dị ứng thuốc. Bác sĩ cho tôi hỏi dị ứng thuốc tê có nguy hiểm không? Mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ, tôi xin cảm ơn.

Hồng Hà (1995)

Trả lời

Chào bạn!

Dị ứng thuốc đúng là có nguy hiểm do đó khi chúng ta dùng thuốc luôn có câu: Dùng theo chỉ định của bác sĩ và thông báo cho bác sĩ những tác dụng phụ, phản ứng có hại của thuốc. Tất cả các phản ứng dị ứng phải được ghi trong phần tiền sử dị ứng để cảnh báo giúp các bác sĩ lựa chọn được thuốc phù hợp.

Thuốc tê được dùng để gây tê giảm đau cho các loại phẫu thuật, thủ thuật gây đau đớn và để giảm đau sau mổ. Nếu một người đã từng bị dị ứng với thuốc tê, điều này phải báo ngay cho bác sĩ gây mê và phẫu thuật viên để cuộc mổ được giảm đau hiệu quả và an toàn. Khi có phản ứng dị ứng thuốc tê xảy ra, có các phác đồ để điều trị tùy theo mức độ phản ứng. Các bác sĩ và nhân viên y tế đều được đào tạo để để xử lý các tình trạng dị ứng vì vậy chúng ta không nên quá lo lắng.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Ngát - Bác sĩ Gây mê - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan