Điều trị táo bón, són phân ở trẻ 9 tuổi thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bé nhà em năm nay 9 tuổi bị táo bón són phân, rất hay són ra quần. Khi ngồi vệ sinh cháu không đi được hoặc ít khi đi được hết. Em cho cháu ăn rau và hoa quả nhiều, uống đủ nước. Cháu đi viện nhi khám, bác sĩ bảo cháu bị táo bón són phân và cho thuốc uống 1 tháng nhưng khi dừng uống thì cháu lại bị. Bác sĩ tư vấn giúp cách điều trị táo bón, són phân ở trẻ 9 tuổi thế nào? Cảm ơn bác sĩ.

Nguyen Thu Huong (1984)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Tuyến - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi "Điều trị táo bón, són phân ở trẻ 9 tuổi thế nào?", bác sĩ giải đáp như sau:

Táo bón là một trong những vấn đề thường gặp nhất ở trẻ em. Với trường hợp bé nhà bạn, có thể tình trạng táo bón đã kéo dài và khó điều trị, tình trạng phân cứng trong lòng đại tràng kéo dài gây kích thích niêm mạc tiết dịch, dẫn tới tình trạng són phân. Có nghĩa là tình trạng són phân là hậu quả của táo bón.

Điều trị táo bón chức năng kéo dài thường gồm các bước:

  • Thoát phân bằng thuốc hoặc thụt tháo để giải quyết khối phân cứng.
  • Điều trị thuốc nhuận trường kéo dài kết hợp tập thói quen đi tiêu (toilet training)
  • Thay đổi chế độ ăn (chất xơ và nước)
  • Dần dần giảm lượng thuốc

Việc điều trị thường kéo dài và cân theo dõi đánh giá. Nếu bé vẫn không đáp ứng sau khi điều trị tích cực, cần cân nhắc đến các nguyên nhân ngoại khoa (cần điều trị bằng phẫu thuật). Trong trường hợp này, bạn cần khám chuyên khoa Ngoại Nhi để được tư vấn và xét nghiệm phù hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc điều trị táo bón, són phân ở trẻ 9 tuổi, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

403 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan