Điều trị u nang hạ họng thanh thiệt khi nào tốt nhất?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em bị u nang hạ họng thanh thiệt. Vậy bác sĩ cho em hỏi điều trị u nang hạ họng thanh thiệt khi nào tốt nhất? Dạo này, em hay sốt. Mong bác sĩ tư vấn, em cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Kim Tĩnh (1981)

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Quảng - Bác sĩ Tai Mũi Họng, Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Điều trị u nang hạ họng thanh thiệt khi nào tốt nhất?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

U nang vùng hạ họng thanh thiệt là những tổn thương lành tính trên bề của nắp thanh quản vùng đáy lưỡi, thanh quản thường do kết quả của việc ứ đọng dịch nhầy. Bác sĩ tai mũi họng, bác sĩ gây mê và bác sĩ nội soi thường là những người đầu tiên phát hiện ra chúng. Bởi vì u nang thường không có triệu chứng, rất khó để tính toán tỷ lệ hiện mắc của chúng trong dân số nói chung. Như vậy bạn có thể hiểu rằng: thông thường khi u nang hạ họng thanh thiệt có gây ra triệu chứng hoặc có các nguy cơ ảnh hưởng đến đường thở của người bệnh thì cần phải có can thiệp về phẫu thuật. Còn vấn đề sốt, bạn nên đi khám và xác định xem có phải do những đợt viêm cấp tính như viêm thanh quản, thanh thiệt cấp gây ra hay còn do 1 nguyên nhân nào khác nữa.

Nếu u nang có triệu chứng, thường không đặc hiệu như khó chịu ở họng và cảm giác dị vật. Các u nang khổng lồ được phát hiện tình cờ ở những bệnh nhân cần gây mê toàn thân gây khó khăn cho việc đặt ống nội khí quản và làm tăng nguy cơ tắc nghẽn đường thở.

Ngoài ra, u nang thanh thiệt đã được báo cáo ở một tỷ lệ bệnh nhân là người lớn bị viêm nắp thanh quản cấp tính. Chúng có thể được phát hiện trong thời kỳ nhiễm trùng cấp tính hoặc khi tình trạng viêm thuyên giảm. Những bệnh nhân này đã được báo cáo là có nguy cơ cao bị tắc nghẽn đường thở cấp tính, với sự gia tăng gấp sáu lần nhu cầu xử trí đường thở cấp tính. Hơn nữa, viêm nắp thanh quản là được báo cáo là tái phát ở 12,5% và 17% bệnh nhân có nang tương ứng với tỷ lệ tái phát cao hơn 15 lần so với bệnh nhân không có nang. Do đó, sẽ hữu ích nếu loại trừ sự hiện diện của chúng sau bất kỳ đợt viêm nắp thanh quản cấp tính.

Một khi phát hiện ra u nang hạ họng thanh thiệt ở một bệnh nhân có triệu chứng, có thể được xử trí bằng cách cắt bỏ nội soi chọn lọc hoặc bằng phương pháp ghép túi (marsupilization). Cả hai phương pháp phẫu thuật là an toàn, với kết quả tốt lâu dài.

Nếu bạn còn thắc mắc về điều trị u nang hạ họng thanh thiệt, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan