Đôi khi tê bì chân, đứng không vững có phải mắc bệnh tim mạch?

Hỏi

Chào bác sĩ. Thi thoảng tôi có cảm giác tê bì và run yếu chân ( đặc biệt là bên trái), đứng không vững và muốn quỵ ngã, muốn bước mà không nhấc nổi chân cảm giác chân rất yếu. Sau một vài giây lại thấy tốt hơn và trở lại bình thường. Không biết tôi có dấu hiệu mắc bệnh tim không? Tôi cần phòng & điều trị như thế nào thưa bác sĩ?

Hà Phúc Thai (1950)

Trả lời

Tê yếu chân là triệu chứng phổ biến của một số bệnh về thần kinh, thường gặp ở nhiều đối tượng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Về mặt lý thuyết thì tê yếu chân có một số nguyên nhân như sau:

  • Do sai tư thế: Bị tê chân là triệu chứng phổ biến khi bạn thực hiện những tư thế xấu như bắt chéo chân quá lâu, ngồi hoặc quỳ trong thời gian dài, ngồi trên đôi chân, mặc quần, vớ hoặc giày quá chật. Vì ở tê thế xấu này, dây thần kinh hoặc mạch máu bị chèn ép gây giảm lưu lượng máu xuống chân.
  • Tổn thương cột sống do chấn thương hoặc do thoái hóa đốt sống gây thoát vị đĩa đệm làm chèn ép lên rễ dây thần kinh dẫn đến bị tê chân, đau nhức lưng lan xuống chân.
  • Biến chứng viêm thần kinh ngoại biên do bệnh tiểu đường.
  • Đau thần kinh tọa.
  • Bệnh động mạch ngoại vi chi dưới
  • Khối u: những khối u khi phát triển lớn dần có thể chèn ép lên não, tủy sống hoặc bất kỳ phần nào của chi dưới dẫn đến hạn chế lưu lượng máu đến chân và bàn chân gây tê yếu chân.
  • Đặc biệt là Cơn thiếu máu não thoáng qua: Đây thường là biểu hiện đầu tiên của bệnh đột quỵ do tổn thương mạch máu não, nhưng vì thoáng qua nên ít ai để ý, đến khi bị đột quỵ thì đã muộn.

Ý kiến tư vấn: chú/cô nên đi khám sớm ở chuyên khoa Nội thần kinh để được chẩn đoán xác định có hay không có bệnh lý mạch máu não. Nếu có bệnh lý mạch máu não thì điều trị chuyên khoa sớm để phòng ngừa đột quỵ, nếu không có thì bác sĩ sẽ tư vấn chuyên khoa cần khám cho chú/cô

ThS. BS Cao Thanh Tâm - Bác sĩ Nội tim mạch - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan