Dùng thuốc nhỏ mũi otilin quá liều gây nghẹt mũi, tắc tai khó thở cần làm gì để khắc phục?

Hỏi

Dạ chào các bác sĩ, cháu có sử dụng thuốc nhỏ mũi otilin quá liều và bây giờ cháu đang gặp tình trạng nghẹt mũi nặng hơn, tắc tai, khá khó thở, chảy nước mũi. Bác sĩ cho cháu hỏi, trong trường hợp cháu dùng thuốc nhỏ mũi otilin quá liều gây nghẹt mũi, tắc tai khó thở liệu có cách nào để khắc phục tình trạng này không? Cháu cảm ơn.

Trần Thùy Dương (2002)

Trả lời

Chào cháu. Các thuốc co mạch tại chỗ, xịt mũi (otrivin, otilin) có tác dụng gây co mạch, làm giảm tức thì hiện tượng phù nề, cương tụ của cuốn mũi. Tuy nhiên, khi lạm dụng, dùng trong thời gian dài sẽ dẫn đến quen thuốc, phụ thuộc vào thuốc gây phì đại cuốn mũi, khi đó cần phải phẫu thuật can thiệp chỉnh hình lại cuốn mũi để giúp cho việc không còn ngạt mũi.

Trường hợp, cháu dùng thuốc nhỏ mũi otilin quá liều gây nghẹt mũi, tắc tai khó thở cháu nên tới thăm khám cùng bác sĩ Tai - Mũi - Họng để được đánh giá chính xác tình trạng bệnh và lưu ý hạn chế sử dụng thuốc xịt mũi như otrivin.

Cháu có thể đến khám tại các phòng khám uy tín hoặc Bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để có những tư vấn chuyên sâu. Rất mong có thể gặp cháu để trao đổi thêm. Trân trọng.

Được giải đáp bởi các bác sĩ Tai – Mũi – Họng, Khoa Tai – Mũi – Họng - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • 15269285c46ab34917c11b4c1e04b33d.jpg
    Viêm mũi dị ứng (Phần I): Nguyên nhân của bệnh

    Viêm mũi dị ứng là bệnh lý viêm niêm mạc mũi do tiếp xúc với di nguyên đường hô hấp - Bệnh đặc trưng bởi các triệu chứng: hắt hơi, chảy nước mũi, ngạt mũi, ngứa mũi.

    Đọc thêm
  • Thuốc xịt mũi xoang
    Các loại thuốc xịt mũi để giảm cảm lạnh

    Với điều kiện thời tiết thất thường, tỉ lệ cảm lạnh hàng năm ngày càng tăng lên. Thuốc xịt mũi có thể giúp điều trị tại chỗ, làm giảm đau sưng, ngạt mũi do cảm lạnh nhanh chóng. Lựa chọn ...

    Đọc thêm
  • new amerhino
    Công dụng thuốc New AMERHINO

    Thuốc New AMERHINO có chứa thành phần chính là Phenylephrin HCl 5mg; Loratadin 5 mg các hoạt chất khác. Thuốc được ứng dụng trong điều trị các triệu chứng nghẹt mũi, hắt hơi... cùng nhiều công dụng khác. Đọc ngay ...

    Đọc thêm
  • thuốc Biomist 0.05%
    Công dụng thuốc Biomist 0.05%

    Biomist 0.05% là thuốc nhỏ mũi dạng dung dịch. Thuốc có thành phần chính là Xylometazoline Hydrochloride, hàm lượng 5mg/10ml dùng điều trị các trường hợp ngạt mũi, sổ mũi, viêm xoang, viêm mũi cấp,... Để hiểu rõ hơn về ...

    Đọc thêm
  • propylhexedrine
    Lưu ý khi dùng thuốc Propylhexedrine

    Propylhexedrine bào chế dưới dạng ống hít được chỉ định trong điều trị triệu chứng nghẹt mũi do viêm mũi dị ứng, cảm lạnh hoặc các bệnh lý dị ứng về đường hô hấp khác. Vậy cần lưu ý gì ...

    Đọc thêm