EOS là chất gì? Có gây bất lợi cho sức khoẻ không?

Hỏi

Xét nghiệm máu ghi chất EOS 1.40. Xin hỏi EOS là chất gì? Có gây bất lợi cho sức khỏe không?

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn, xin được giải đáp câu hỏi: “EOS là chất gì? Có gây bất lợi cho sức khỏe không?” của bạn như sau:

EOS là gì? Chỉ số EOS có tên đầy đủ là Eosinophils hay còn gọi là bạch cầu ưa axit thuộc xét nghiệm “Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi”. Giá trị bình thường của chỉ số EOS từ 0 - 7% (0 – 0,7 G/L) với số lượng bạch cầu bình thường 4 - 10 G/L. Chỉ số EOS 1.40 là tăng.

Có nhiều nguyên nhân khiến chỉ số EOS tăng, hiện nay thường gặp nhất là do nhiễm ký sinh trùng (chiếm tỷ lệ lớn các trường hợp tăng EOS), hoặc EOS tăng do sử dụng một số thuốc như: thuốc kháng lao (rifampicin, ethambutol, ethionamide), thuốc kháng sinh (penicillin, streptomycin, erythromycin), muối vàng...; các bệnh dị ứng như hen suyễn, viêm mũi xuất tiết, sốt dị ứng, mề đay mãn tính, viêm mao quản dị ứng, chàm, bệnh da bóng nước, hồng ban đa dạng...; các bệnh tạo keo (viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì...); ung thư; một số bệnh đường ruột (bệnh viêm đại tràng xuất tiết, bệnh Crohn...). Bạn nên đi khám và xét nghiệm lại để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Nếu còn thắc mắc và cần tư vấn thêm, bạn có thể đến các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ chuyên môn giải đáp. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Vinmec.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Tuyết Mai - Bác sĩ Huyết học-Truyền máu - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan