Hạ huyết áp đột ngột ở người sốc phản vệ gây ra biến chứng gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi hạ huyết áp đột ngột ở người sốc phản vệ gây ra biến chứng gì? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Anh Sơn - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Hạ huyết áp đột ngột ở người sốc phản vệ gây ra biến chứng gì?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Theo hướng dẫn chẩn đoán phản vệ của bộ y tế. Trong sốc phản vệ: Tụt huyết áp xuất hiện trong vài giây đến vài giờ sau khi tiếp xúc với yếu tố nghi ngờ mà người bệnh đã từng bị dị ứng:

  • Trẻ em: giảm ít nhất 30% huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) hoặc tụt huyết áp tâm thu so với tuổi (huyết áp tâm thu < 70mmHg).
  • Người lớn: Huyết áp tâm thu < 90mmHg hoặc giảm 30% giá trị huyết áp tâm thu nền.

Về cơ bản, các triệu chứng sốc phản vệ do thuốc hay nguyên nhân khác đa số đều giống nhau và xảy ra ở bất cứ cơ quan nội tạng trong cơ thể.

  • Hệ tim mạch: Các chất hóa học đưa vào cơ thể có thể gây ra sốc phản vệ với biểu hiện giãn mạch, thoát mạch, hạ huyết áp, trụy tim mạch, các hiện tượng này thường xảy ra sớm. Giai đoạn nặng gây thiếu oxy trong máu, giảm thể tích tuần hoàn gây toan máu và giảm co bóp cơ tim và ngừng tim.
  • Hệ hô hấp: Khó thở, tím tái, suy hô hấp cấp xảy ra ở bệnh nhân do co thắt phế quản. Sốc phản vệ làm phù khí quản, thanh quản, có thể có trường hợp bị phù phổi.
  • Hệ thần kinh: Tụt huyết áp gây giảm tưới máu não, kết hợp giảm lưu lượng máu não và giãn mạch não gây thiếu máu não. Bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, đau đầu, tay chân run, mơ hồ, nói nhảm, co giật toàn thân thậm chí có thể ngất hoặc hôn mê.
  • Hệ tiêu hóa: Sốc phản vệ qua đường ăn uống gây ra tình trạng đau bụng dữ dội, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy không kiểm soát, nặng hơn có thể gây chảy máu tiêu hóa.
  • Da: Mẩn ngứa, nổi mề đay, phù Quincke sẽ xuất hiện trên da của người bị sốc phản vệ.

Hậu quả tụt huyết áp kéo dài gây thiếu oxy mô gây rối loạn điện giải và trao đổi chất tế bào lâu dài sẽ gây chết tế bào và dẫn đến suy đa phủ tạng và tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nếu bạn còn thắc mắc về việc hạ huyết áp đột ngột ở người sốc phản vệ, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

681 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan