Hay quên, hoạt động chậm, trầm cảm sau chấn thương sọ não có thể điều trị khỏi không?

Hỏi

Em tôi năm nay đã 27 tuổi. Cách đây khoảng 3 năm em ấy có bị tai nạn giao thông và dẫn đến tụ máu não. Nằm viện điều trị gần 1 tháng và đã hồi phục nhưng không được hoàn toàn như trước kia. Giờ em rất hay quên và hoạt động cơ thể cũng chậm hơn trước, cứ nghĩ bệnh em dừng lại ở đó nhưng khoảng 1 năm gần đây em còn mắc thêm bệnh trầm cảm. Tôi muốn hỏi, hay quên, hoạt động chậm, trầm cảm sau chấn thương sọ não có thể điều trị khỏi không? Nếu điều trị khỏi thì nên dùng cách điều trị nào ạ?

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn. Chấn thương sọ não là một chấn thương nặng có thể gây tổn thương hộp sọ như gãy lún sọ, vỡ nền sọ, tổn thương các dây thần kinh sọ, gây máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng, trong não. Tỷ lệ tử vong cao, tùy theo mức độ chấn thương và mô não bị ảnh hưởng. Tổn thương dẫn đến những rối loạn về tri giác, nhận thức, vận động, cảm giác giác quan và ngôn ngữ.

Ngoài trầm cảm sau chấn thương, một số bệnh nhân còn bị triệu chứng co giật, động kinh, sa sút trí tuệ, liệt 1/2 người,... Hiện tại tình trạng người thân theo bạn mô tả đã tạm ổn và qua cơn nguy kịch. Sau đó bệnh diễn tiến cần một quá trình điều trị lâu dài, gồm nhiều yếu tố: thuốc, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, tâm lý, chăm sóc, theo dõi và tái khám liên tục.

Bạn nên đưa người nhân đến khám phòng khám Nội- Ngoại Thần Kinh, Phòng khám Tâm Lý, để được tư vấn rõ hơn và theo dõi trong quá trình điều trị. Bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin tại bài viết: “Chấn thương sọ não và các di chứng”, hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích giúp bạn.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề “hay quên, hoạt động chậm, trầm cảm sau chấn thương sọ não có thể điều trị khỏi không?” Bạn có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để bác sĩ tư vấn thêm nhé.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Tiến Ngọc - Bác sĩ cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

201 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan