Hít phải thủy ngân có gây hại hay tử vong không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Em vừa làm vỡ nhiệt kế ở trên người gần mặt thuỷ ngân rơi đầy ra ngoài lỡ hít phải thủy ngân có gây hại hay tử vong không? Em xin cảm ơn bác sĩ.

E Kiên (1997)

Trả lời

Chào bạn! Thủy ngân có trong nhiệt kế là dạng thủy ngân nguyên chất rất độc hại. Tuy nhiên, vì thủy ngân hấp thu không đáng kể qua đường tiêu hóa (khoảng 0.01% qua ruột khỏe mạnh), bên cạnh đó lượng thủy ngân trong nhiệt kế khá nhỏ, vài ngày sau thủy ngân sẽ bị đào thải ra ngoài mà không gây các triệu chứng ngộ độc hay tử vong nào. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Trong trường hợp nếu chẳng may làm vỡ nhiệt kế bạn nên dùng que bông ướt hoặc giấy mỏng thu gom thủy ngân lại, cho các hạt thủy ngân vào lọ thủy tinh bịt kín. Nếu có thể nên rắc một ít bột lưu huỳnh vì lưu huỳnh phản ứng với thủy ngân tạo thành hợp chất khó bốc hơi hơn. Nếu không có lưu huỳnh có thể thay bằng lòng đỏ trứng gà, cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Thu dọn xong phải mở hết cửa để khu vực thông thoáng trong vài giờ, sau đó mới có thể vào sinh hoạt như bình thường. Quần áo đã dính thủy ngân nên loại bỏ, nếu muốn sử dụng trở lại phải giặt thật kỹ. Nên ngâm trong nước lạnh 30 phút, sau đó ngâm 30 phút trong nước xà phòng nhiệt độ 70-80 độ, ngâm tiếp 20 phút trong nước nhiệt độ cao pha hóa chất. Cuối cùng xả bằng nước lạnh.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi, hít phải thủy ngân có gây hại hay tử vong không? gửi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

946 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan