Hỏi đáp: Mẹ bị nhiễm viêm gan B từ nhỏ có lây sang con không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 21 tuổi, đã có chồng và 1 con 3 tuổi. Hồi nhỏ cháu xét nghiệm và có kết quả bị nhiễm viêm gan B. Bác sĩ cho cháu hỏi:

  • Con cháu đã tiêm phòng viêm gan B sau sinh rồi thì liệu con cháu có khả năng bị nhiễm viêm gan B không? Cháu chưa xét nghiệm cho con.
  • Cháu đang dự kiến sinh con thì có cần tiêm hay uống thuốc gì để về sau con cháu không bị nhiễm viêm gan B không ạ?

Rất mong bác sĩ giải đáp và tư vấn giúp cháu ạ. Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Đặng Thị Hương, 1979

Trả lời

Chào bạn! Viêm gan B là bệnh do virus HBV gây ra, nếu tình trạng nhiễm trở nên mãn tính thì điều quan trọng cần làm là ngăn chặn và giảm thiểu tổn hại cho gan. Nếu được điều trị đúng cách thì tiên lượng bệnh thường rất tốt.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng phải điều trị ngay bằng các thuốc kháng virus viêm gan B mà cần theo dõi và xét nghiệm đánh giá tình trạng gan cũng như cơ thể để việc điều trị đạt được hiệu quả cao nhất. Việc cần làm của bạn là nên theo dõi và khám gan định kỳ, hạn chế các gắng sức quá mức, bổ sung dinh dưỡng và hạn chế tiêu thụ các chất gây hại cho gan.

Con của bạn cũng cần làm các xét nghiệm kiểm tra liệu có bị nhiễm viêm gan B hay không bạn nhé. Việc tiêm phòng ngay sau sinh có tác dụng bảo vệ bé nhưng nếu không tiếp tục tiêm nhắc lại hay kiểm tra hiệu quả sau tiêm thì có thể không bảo vệ bé lâu dài được bạn nhé.

Nếu bạn có dự định sinh con thì nên nắm rõ tình trạng virus trong cơ thể và có kế hoạch dự phòng. Từ đó giúp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho bé bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Lân - Bác sĩ Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

64 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan