Hỏi đáp: Tia UV hại mắt trẻ như thế nào?

Hỏi

Xin chào bác sĩ! Bé nhà em được 6 tháng tuổi, vì hôm nay trời có bóng râm, nắng dịu (tầm khoảng 3h20 phút chiều) nên em đem bé ra tắm nắng khoảng 45 phút mà quên ko đội nón cho bé. Theo quan sát em thấy chỗ mẹ con em tắm nắng có ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp vào, con em lại rất nghịch, cứ ngước nhìn lên mặt trời. Em có đọc được bài báo và biết được ánh nắng mặt trời (tia UV) rất nguy hiểm cho da và mắt bé lúc 10 giờ sáng-3 giờ chiều. Vậy không biết tia UV hại mắt trẻ như thế nào? và có ảnh hưởng về sau hay không, vì em thấy bé rất hay dụi mắt. Mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em trong thời gian sớm nhất. Em xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Như Quỳnh (1985)

Chào bạn! Với câu hỏi: “Tia UV hại mắt trẻ như thế nào?” của bạn thì bác sĩ xin trả lời như sau: Tia UV hay còn gọi tia cực tím /tia tử ngoại là loại tia do mặt trời phát ra, tia có tác dụng tổng hợp vitamin D, nhưng khi được tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài, tia có ảnh hưởng xấu đến cơ thể, nhất là mắt. Theo như bạn mô tả, em bé tắm 45 phút nhưng chỉ 1 lần không vào khung giờ cao điểm thì cũng có ảnh hưởng nhưng không nhiều. Còn trong trường hợp bé hay dụi mắt thì bạn có thể đưa bé đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để khám chuyên khoa. Tại đây các bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn cụ thể hơn nữa.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bé luôn khỏe mạnh! Trân trọng

Được giải đáp bởi Bác sĩ mắt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan