Họng viêm loét kèm theo đau rát là triệu chứng của bệnh gì?

Hỏi

Chào bác sĩ. Cháu là nữ (17 tuổi), mấy hôm nay cổ họng cháu xuất hiện các triệu chứng như đau rát cổ họng, viêm loét ở họng và lưỡi gây khó khăn trong sinh hoạt. Vậy cháu bị bệnh gì ạ? Và bệnh có nghiêm trọng không ạ?

Cháu xin cám ơn bác sĩ!

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào cháu.

Có nhiều vết giống nhiệt miệng ở môi và dưới lưỡi thường là do Aphthous virus - một loại virus luôn có ở trong miệng. Có nhiều nguyên nhân khiến chúng tạo nên vết loét trong miệng như: thiếu máu, stress, thay đổi nội tiết,... Tuy nhiên, những vết loét này là lành tính, nó thường sẽ tự khỏi sau 1-3 tuần. Nó chỉ khiến cho người bệnh bị đau rát nhiều, khó chịu ảnh hưởng nhiều đến ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Còn về vấn đề cháu bị đau rát họng, có thể là do vết loét ở gần họng gây đau hoặc là viêm họng. Vậy nên, cháu nên đi khám chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt và Tai - Mũi - Họng để bác sĩ khám, có thể làm vài xét nghiệm loại trừ và kê đơn thuốc để cháu đỡ đau, vết loét sẽ nhanh lành hơn. Hơn nữa, cháu nên ăn các đồ ăn mềm, nguội, nhạt, và vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Cảm ơn cháu đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lại Đỗ Quyên - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • tay chân miệng có kiêng gió không
    Trẻ bị tay chân miệng có kiêng gió không?

    Nếu không nắm rõ các dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ thì rất dễ nhầm với bệnh lý khác có triệu chứng tương đồng, từ đó dẫn đến điều trị sai cách và gia tăng nguy cơ ...

    Đọc thêm
  • thuốc bôi nhiệt miệng cho bé dưới 1 tuổi
    Lưu ý khi dùng thuốc bôi nhiệt miệng cho bé dưới 1 tuổi

    Nhiệt miệng là một tình trạng thường xảy ra ở trẻ nhỏ và cả trẻ dưới 1 tuổi. Nhiệt miệng không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây đau và khó chịu cho trẻ, khiến trẻ quấy khóc, biếng ăn. ...

    Đọc thêm
  • Sotramezol
    Công dụng thuốc Sotramezol

    Thuốc Sotramezol được bào chế dưới dạng viên nén với thành phần chính là Metronidazol. Thuốc được sử dụng trong điều trị một số bệnh do nhiễm khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng.

    Đọc thêm
  • flametro
    Công dụng thuốc Flametro

    Thuốc Flametro có thành phần hoạt chất chính là Metronidazole và các loại tá dược khác với lượng vừa đủ. Đây là loại thuốc kháng sinh thuộc họ Nitro-5 Imidazole có công dụng điều trị ký sinh trùng, chống nhiễm ...

    Đọc thêm
  • sarufone
    Công dụng thuốc Sarufone

    Sarufone có thành phần chính là Sucralfate, thuộc nhóm thuốc kháng Acid. Sarufone công dụng trong điều trị các trường hợp viêm loét dạ dày tá tràng cấp và mạn tính. Tìm hiểu thông tin cơ bản về thành phần, ...

    Đọc thêm