Khắc phục tác hại của lạm dụng rượu bia như thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bố em dạo này tự nhiên ngủ nhiều, lạm dụng rượu bia, hay bỏ bữa và nói những chuyện rất vô lý chưa xảy ra. Bác sĩ cho em hỏi khắc phục tác hại của lạm dụng rượu bia như thế nào? Cảm ơn bác sĩ tư vấn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi BSCK II Nguyễn Xuân Ninh - Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Khắc phục tác hại của lạm dụng rượu bia như thế nào?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Hậu quả nghiêm trọng của việc uống rượu bia kéo dài là tình trạng nghiện rượu bia, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thể chất và tinh thần. Khi đã nghiện rượu bia, người bệnh sẽ muốn uống liên tục và khó kiềm chế bản thân. Các triệu chứng có thể bị khi sử dụng rượu bia kéo dài như: Đãng trí, dễ gây tổn thương cho bản thân hoặc người khác và không nhớ chuyện gì đã xảy ra trong lúc uống rượu, đi đứng không vững, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi, tăng nhịp tim, mất ý thức, tổn thương gan gây vàng da. Người bệnh có thể có các triệu chứng về tâm thần như kích động hay trầm cảm, lo âu, ngủ ít và hay quên.

Việc cai nghiện rượu là rất khó, phụ thuộc nhiều vào sự quyết tâm của người bệnh. Các bước giúp cai nghiện như: Kiềm chế, giáo dục, cai rượu và điều trị.

Bố của bạn cần được đưa đi khám để bác sĩ xác định tình trạng có phải do lạm dụng rượu bia hay do những nguyên nhân khác gây ra và giúp đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp

Nếu bạn còn thắc mắc về việc khắc phục tác hại của lạm dụng rượu bia, bạn có thể đến cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế Vinmec thăm khám và điều trị sớm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

324 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan