Làm thế nào để cải thiện chứng mất ngủ cho bà bầu?

Hỏi

Em chào bác sĩ! Em tên thủy năm nay 37 tuổi. Hiện tại em đang có thai 22 tuần. Do em hay bị ra máu lên bác sĩ khuyên hạn chế đi lại. Nằm nhiều nên em rất khó chịu, dạo gần đây em thường xuyên mất ngủ mặc dù ngày em cũng không ngủ nhiều. Mong bác sĩ tư vấn giúp em làm cách nào để khắc phục tình trạng mất ngủ.

N.T.T

Trả lời

Chào Bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Hệ thống Y Tế Vinmec.

Tình trạng mất ngủ xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ mang thai, nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ. Nguyên nhân là do thai nhi phát triển lớn khiến cơ thể người mẹ bị chèn ép dẫn đến tình trạng bị đau vùng thắt lưng hoặc đau mông.

Việc thường xuyên phải xoay người đổi tư thế nằm để hạn chế các cơn đau sẽ khiến thai phụ bị khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Mặt khác, thai nhi phát triển chèn ép vào bàng quang làm thai phụ thường phải đi tiểu đêm, điều này cũng gây ra tình trạng mất ngủ.

Với nhiều thai phụ mang thai lần đầu, quá lo lắng căng thẳng về tình hình sức khỏe của thai nhi cũng sẽ dễ gặp phải tình trạng bị mất ngủ. Nếu để tình trạng mất ngủ trầm trọng kéo dài không những khiến thai phụ luôn trong tình trạng mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả mà còn ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Để hạn chế tình trạng bị đau nhức cơ thể do thai nhi chèn ép, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

+ Tắm nước ấm hay ngâm chân bằng nước muối trước khi ngủ để máu lưu thông tốt hơn. Những việc này không chỉ giúp thai phụ kiểm soát cân nặng tốt hơn mà nó còn là lựa chọn tối ưu để thúc đẩy lưu thông máu, giúp ngăn ngừa đau lưng, phù, táo bón và mất ngủ trong thai kỳ.

+ Phòng ngủ của thai phụ nên thông thoáng, có thể mở cửa sổ vào mùa hè để gió lưu thông tự nhiên, rất hữu ích trong việc tạo không gian cho giấc ngủ ngon.

+ Ngoài ra, phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ có thể đọc những sách mang tính giải trí thư giãn để tạo tinh thần thoải mái trước khi đi ngủ; hạn chế ngồi máy tính hoặc tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá lâu vì sẽ gây căng thẳng, nhức mỏi, không tốt cho giấc ngủ.

+ Trong khi ngủ, thai phụ nên nằm nghiêng về bên trái để tăng cường tuần hoàn giữa máu mẹ và thai nhi. Đặc biệt, không nên ngủ nhiều giấc ngủ dài vào ban ngày vì như vậy sẽ khó ngủ vào ban đêm.

+ Bên cạnh đó chế độ ăn uống góp phần khá quan trọng đối với giấc ngủ của phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ, vì nếu thiếu hụt chất dinh dưỡng, cơ thể người mẹ sẽ luôn cảm thấy khó chịu, không đủ năng lượng cho các hoạt động, từ đó sinh ra mệt mỏi và chất lượng giấc ngủ kém đi. Để có giấc ngủ ngon hơn, thai phụ có thể uống một cốc sữa ấm trước khi lên giường đi ngủ.

Tuy nhiên cần lưu ý, không ăn/uống quá no sau đó đi ngủ luôn, tốt nhất nên ăn tối trước lúc đi ngủ từ 2 giờ trở lên để cơ thể có thời gian tiêu hóa hết phần thức ăn, tránh gây cảm giác đầy bụng. Mặt khác, không dùng các đồ uống gây kích thích như cà phê, rượu, bia để tránh gây khó ngủ, mất ngủ.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan