Làm thế nào để điều trị mất ngủ mãn tính hiệu quả?

Hỏi

Chào bác sĩ, tôi sinh năm 1970. Từ hai năm nay tôi thường xuyên đối mặt với chứng mất ngủ. Ban đầu các giấc ngủ ngắn, hay thức giấc, càng về sau tôi càng khó ngủ hơn, có đêm gần như thức trắng. Được động viên, tôi đã đi khám bệnh viện được bác sĩ đo điện tim, chẩn đoán rối loạn lo âu mức độ nhẹ và mất ngủ mãn tính. Sau khi uống thuốc các triệu chứng có giảm nhưng chưa nhiều, tôi vẫn khó đi vào giấc ngủ và hay tỉnh giấc khó ngủ lại. Xin bác sĩ tư vấn cách trị mất ngủ mãn tính hiệu quả để tôi có thể hồi phục sức khỏe. Tôi xin cảm ơn!

Nguyễn Văn Giang ( 49 tuổi )

Trả lời

Chào bạn! Mất ngủ là tình trạng khó vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ vào ban đêm, thức giấc sớm và không ngủ lại được. Mất ngủ dưới 1 tháng gọi là mất ngủ cấp tính và mất ngủ trên 1 tháng là mất ngủ mãn tính. Cách tốt nhất để trị mất ngủ mãn tính là cần phải tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ này.

Có một số biện pháp điều trị mất ngủ mãn tính bao gồm:

  • Liệu pháp tâm lý: Phương pháp này có vai trò rất quan trọng trong trị mất ngủ mãn tính.
  • Thư giãn đơn giản như: ngồi thiền, luyện khí công, yoga, tập dưỡng sinh, ...đều hiệu quả để chữa trị chứng mất ngủ.
  • Thực hiện nếp sống và chế độ ăn uống điều độ, tinh thần lạc quan, thường tham gia các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt câu lạc bộ, theo đuổi một hay vài thú tiêu khiển lành mạnh cũng là những yếu tố giúp loại bỏ chứng mất ngủ.
  • Ăn một số loại thức ăn bổ dưỡng điều trị mất ngủ như Trà hoa cúc, bột yến mạch hoặc thịt gà vào bữa tối, một cốc mật ong ấm trước khi ngủ....giúp khắc phục bệnh mất ngủ mãn tính.
  • Điều trị bằng thuốc Tây y: Sử dụng các thuốc an thần hỗ trợ điều trị mất ngủ mãn tính, tuy nhiên về lâu dài, tác dụng phụ là điều khó tránh.
  • Điều trị bằng thuốc Đông y lại thường dùng các thảo dược hoạt huyết, thông mạch, dưỡng não, bổ huyết giúp người bệnh dần dần khắc phục những triệu chứng của mất ngủ.
  • Tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Bạn nên thăm khám tại các chuyên khoa Tâm lý - Thần kinh để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị mất ngủ mãn tính chính xác nhất.

Ths. Bs Nguyễn Thành Long - Chuyên gia tư vấn Tâm lý - Phòng khám Tâm lý, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan