Làm thế nào để hạn chế tình trạng bất đồng nhóm máu mẹ con?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em muốn hỏi là vợ em thuộc nhóm máu rh- còn em nhóm máu rh+, vợ em sinh đứa con đầu lòng thì chưa có hiện tượng bất đồng nhóm máu và gia đình cũng không biết về việc bất đồng nhóm máu thai nhi. Nhưng đến đứa con thứ 2 thì cháu bị bất đồng nhóm máu với mẹ. Cháu bị vàng da, cân được 1,8kg và được các bác sĩ tuyến tỉnh đưa vào lồng kính theo dõi, được 1 tuần thì phải chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương với bệnh lý là phải lọc máu. Cháu bé nằm ở bệnh viện trung ương được 10 ngày thì khỏi và được xuất viện về. Bây giờ vợ em đang mang bầu đứa con thứ 3 cũng đã được hơn 2 tháng. Em cũng đang rất lo lắng không biết là con em như nào và em phải làm gì để tránh hoặc hạn chế được tình trạng bất đồng nhóm máu như trên? Xin bác sĩ cho em lời khuyên sớm nhất. Em xin trân thành cảm ơn!

Vũ Tiến Anh (1984)

Trả lời

Chào em,

Chị xin trả lời câu hỏi của em như sau: Vấn đề vợ em mang nhóm máu Rh âm là nhóm máu hiếm. Sẽ rất có khả năng có nguy cơ bất đồng nhóm máu mẹ con lúc sinh, nếu con em mang nhóm máu Rh dương. Tình trạng rất có thể xảy ra với lần mang thai tiếp. Để hạn chế vấn đề này đã có vắc-xin tiêm cho mẹ lúc thai kỳ và lúc sinh để hạn chế nguy cơ này. Em nên đến khám chuyên khoa để được tiêm nhé. Cũng lưu ý lần mang thai sau vẫn có khả năng rất cao xảy ra bất đồng nhóm máu mẹ - con nên mình cần nói chi tiết cho bác sĩ chuyên khoa theo dõi thai nghén cho vợ em để có kế hoạch cuộc sinh nhé!

Cảm ơn vì đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec! Trân trọng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

323 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan