Mắc buồng trứng đa nang có thể thực hiện bơm tinh trùng được không?

Hỏi

Bác sĩ tư vấn giúp em. Hiện tại em đang bị buồng trứng đa nang 3 năm nay, với tình trạng mắc buồng trứng đa nang có thể thực hiện bơm tinh trùng được không bác sĩ? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp em.

Lê Thị Mỹ An (1996)

Trả lời

Chào bạn. Buồng trứng đa nang (PCOS) là một bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mang thai mà còn gây ra nhiều bệnh tật nghiêm trọng khác ở phụ nữ.

Mặc dù nguyên nhân của PCOS chưa được tìm ra, nhưng PCOS có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố này bao gồm kháng insulin, tăng mức độ hormone gọi là androgen và chu kỳ kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có liên quan như: Di truyền, chế độ ăn giàu tinh bột cũng có thể là nguyên nhân của bệnh... Hậu quả của PCOS là phụ nữ dễ bị vô sinh hiếm muộn do không rụng trứng.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng khi mình bị buồng trứng đa nang. Có nhiều phương pháp điều trị như:

  • Điều chỉnh thói quen lối sống và giảm cân hiệu quả với chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít tinh bột đường, giàu đạm thực vật, nhiều vitamin, sắt từ thực vật.
  • Tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng lo âu...
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện và hạn chế nguy cơ các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp...
  • Sử dụng thuốc để kích thích rụng trứng, phẫu thuật nội soi buồng trứng là một trong những lựa chọn điều trị đa nang buồng trứng.

Nếu không còn phương pháp điều trị nào phù hợp với bạn thì thụ tinh trong ống nghiệm được xem là phương pháp tối ưu. Vì bạn nói rằng bạn bị buồng trứng đa nang 3 năm nay mà không nói là bạn đã đi khám và điều trị gì chưa nên theo bác sĩ bạn nên đi khám bác sĩ Sản để được khám tổng thể, làm các xét nghiệm liên quan và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp cho bạn.

Nhiều khi chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, giảm cân hiệu quả là bạn đã có thể có thai tự nhiên rồi mà không cần dùng đến các biện pháp điều trị can thiệp khác.

Bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được thăm khám và có hướng điều trị chuyên sâu. Cảm ơn bạn và tin tưởng và chia sẻ câu hỏi “Mắc buồng trứng đa nang có thể thực hiện bơm tinh trùng được không?” Chúc bạn sớm có tin vui.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến – Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan