Mắc viêm gan B uống Glucosamine có ảnh hưởng gì không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Mình bị viêm gan B uống Glucosamine có ảnh hưởng gì không? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp mình.

Huỳnh Phú Điền (1962)

Trả lời

Chào chú! Glucosamine là một chất tự nhiên được tìm thấy trong các sụn khớp khỏe mạnh của cơ thể. Ở dạng dược phẩm, glucosamin được dùng để trị viêm khớp gối mạn, giúp giảm triệu chứng của thoái hóa khớp nhẹ và trung bình. Glucosamine trên thị trường có 3 dạng chính: Glucosamine sulfate, glucosamine hydrochloride và N-acetylglucosamine. Trong đó chỉ có dạng muối glucosamine sulfate được sử dụng nhiều nhất trong các nghiên cứu và được cho là mang lại tác dụng tích cực. Điều này chưa hẳn đã đúng với 2 dạng còn lại của glucosamine nên người dùng phải chú ý đến thông tin này trên nhãn của sản phẩm.

Các nghiên cứu cho thấy glucosamine thường được dung nạp tốt và khá an toàn, nhưng nó cũng có thể gây ra các phản ứng bất lợi. Khi dùng đường uống, các tác dụng bất lợi thường gặp nhất của glucosamine bao gồm buồn nôn, nôn, ợ nóng, tiêu chảy, táo bón và đau/nhạy cảm ở thượng vị. Các triệu chứng có thể giảm nếu glucosamin được dùng cùng hoặc sau khi ăn. Các tác dụng bất lợi khác bao gồm đau đầu, ngủ gà và mất ngủ, phản ứng trên da như đỏ da và ngứa. Một số báo cáo đáng chú ý liên quan đến glucosamine đã được ghi nhận như độc tính trên gan, tăng men gan, tăng glucose máu.

Do vậy chú bị viêm gan B muốn uống Glucosamine cần trao đổi trước bác sĩ các thông tin về tình trạng bệnh khớp, dạng bào chế thuốc, về hàm lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Việc dùng glucosamine đủ liều và đủ thời gian cũng rất quan trọng để có thể đem lại những biến chuyển tốt mà không ảnh hưởng đến gan. Để được tư vấn kỹ hơn chú có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec cơ sở gần nhất để được thăm khám chuyên sâu.

Cảm ơn chú đã tin tưởng Vinmec, rất mong có thể được gặp chú để tư vấn cụ thể hơn!

Được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quế Phương - Bác sĩ Tiêu hóa - Nội soi - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan