Mất ngủ, tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Hỏi

Bác sĩ ơi, tôi dạo này bị mất ngủ suốt. Tôi có công việc nhẹ nhàng, cuộc sống cũng khá thoải mái nhưng lại thường xuyên bị mất ngủ. Gần đây, tôi có cảm giác như tim mình đập nhanh hơn, thình thịch, người hơi nôn nao. Tôi lo quá, không biết mất ngủ tim đập nhanh như vậy có nguy hiểm không ạ?

Trần Thị Minh Trang ( 30 tuổi )

Trả lời

Chào bạn! Giấc ngủ rất quan trọng trong điều hòa nhịp sống của cơ thể. Khi ngủ, các bộ phận trong cơ thể hoạt động tích cực nhằm đào thải những độc tố gây hại ra khỏi cơ thể, đồng thời cung cấp năng lượng cho những ngày làm việc sắp tới.

Khi bị mất ngủ mãn tính, khó ngủ, giấc ngủ của chúng ta không được đảm bảo, đồng nghĩa với việc rối loạn hoạt động của các cơ quan nội tạng. Trong đó tim là bộ phận chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Mất ngủ tim đập nhanh là một dấu hiệu cho thấy cơ thể chúng ta đang có vấn đề và nó cảnh báo về những bệnh như sau:

  • Tim đập nhanh mệt mỏi là biểu hiện của bệnh huyết áp thấp: Huyết áp thấp là hiện tượng cơ thể không được nhận đủ máu để cung cấp cho các quá trình vận động trong cơ thể. Khi đó tim sẽ bắt đầu phản ứng lại bằng cách đập nhiều và nhanh hơn để có thể cung cấp đủ máu cho cơ thể.
  • Tim đập nhanh bị hồi hộp khi ngủ, chân tay bủn rủn là dấu hiệu của bệnh đường huyết thấp, thường có biểu hiện như: chóng mặt, tim đập nhanh, chân tay bủn rủn khiến cho người bệnh khó ngủ, ngủ không ngon giấc.
  • Bên cạnh đó mất ngủ tim đập nhanh cũng do nhiều nguyên nhân khác như: do lo lắng, suy nghĩ nhiều, do sử dụng chất kích thích khiến cho cơ thể hưng phấn, tim đập nhanh hơn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Do đó, khi có hiện tượng mất ngủ tim đập nhanh, tốt nhất, bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám cũng như có phương hướng điều trị kịp thời.

Ths. Bs Nguyễn Thành Long - Chuyên gia tư vấn Tâm lý - Phòng khám Tâm lý, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

57.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan