Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ có thuốc nào chữa khỏi không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Bé nhà em bị nấm lưỡi bản đồ hơn 2 năm mà vẫn chưa khỏi, khiến bé ăn uống khó khăn. Em xin nhờ bác sĩ tư vấn giúp em nấm lưỡi bản đồ ở trẻ có thuốc nào chữa khỏi không? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều.

Phạm Thị Thu, 1969

Trả lời

Chào bạn. Bác sĩ xin trả lời câu hỏi: “Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ có thuốc nào chữa khỏi không?” của bạn như sau:

Nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là một rối loạn lành tính, ảnh hưởng tới bề mặt lưỡi. Lưỡi thường được bao phủ bởi những nhú lưỡi nhỏ li ti, có màu trắng hồng; thường ngắn, mịn và trông giống như sợi tóc.

Ở bệnh nấm lưỡi bản đồ, những vết trên bề mặt lưỡi không có nhú lưỡi và là một khoảng đỏ, nhăn, thường có viền bao quanh. Những tổn thương này khiến lưỡi có hình dạng giống như bản đồ, thường lành lại ở một khu vực và sau đó lại lan sang phần khác của lưỡi. Bệnh còn được gọi là viêm lưỡi di trú lành tính.

Nguyên nhân của lưỡi bản đồ hiện nay vẫn chưa được biết đến do đó không có cách nào để phòng bệnh. Điều trị viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em thường không cần điều trị gì. Mặc dù lưỡi bản đồ thường khiến trẻ cảm thấy khó chịu ở, nhưng nó không gây hại. Để giảm bớt khó chịu cho bé bạn có thể hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng và hạn chế các đồ ăn cay nóng. Trân trọng.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phon - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan