Ngực căng tức, đầu ti khó chịu ở tuần 32 có phải hiện tượng bất thường?

Hỏi

Chào bác sĩ, em đang mang thai ở tuần 32, hiện tại em đang bị căng và rất khó chịu ở đầu ti bên phải, em xin hỏi đây có phải là do nội tiết hay là do tuần này tuyến sữa bắt đầu về ạ? Em xin cảm ơn!

Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn, khi có thai ,tuyến vú sẽ có những thay đổi sau :

  • Vú nhạy cảm hơn, dễ đau khi đụng chạm. Sau tháng thứ 2, vú lớn ra, các tĩnh mạch nhỏ nổi lên và nhìn rõ ngay dưới da gọi là hệ thống Haller. Núm vú to ra, nhô cao, tăng sắc tố và nhạy cảm, các hạt nhỏ quanh quầng vú là những tuyến dưới da (gọi là Montgomery) cũng bắt đầu to lên, tiết ra chất nhờn làm mềm da và quầng vú. Có thể ra sữa loãng khi nắn nhất là vào những tháng cuối.
  • Trong thời gian này, hệ nội tiết Prolactin cũng có thay đổi, Prolactin có chức năng chủ yếu là đảm bảo sự tiết sữa, Prolactin thúc đẩy sự tổng hợp RNA của những tế bào nang tuyến vú, thúc đẩy quá trình tạo sữa.

Với tình hình như em mô tả thì đó có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, em không cần lo lắng quá mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan