Người bệnh xuất huyết não bao ngoài kèm đái tháo đường nên ăn uống thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Hiện tại, mẹ con bị bệnh xuất huyết não bao ngoài (P) (161), tăng huyết áp (110), đái tháo đường týp 2. Hiện tại, mẹ con vừa xuất viện. Vậy bác sĩ cho con hỏi người bệnh xuất huyết não bao ngoài kèm đái tháo đường nên ăn uống thế nào? Mẹ con ngủ có nên nằm quạt nhiều hay không? Mẹ con nên ăn, uống những loại trái cây, nước ép nào tốt cho sức khỏe? Mong bác sĩ tư vấn, con cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Thị Hường - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Người bệnh xuất huyết não bao ngoài kèm đái tháo đường nên ăn uống thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Lựa chọn thực phẩm cho người bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường.

  • Khuyến khích ăn nhóm thực phẩm giàu chất xơ: Gạo lứt, gạo lật ăn nhiều rau xanh, quả chín. Nên ăn quả chín dạng miếng/ múi, không ép/ xay hay vắt lấy nước để tăng cường chất xơ.
  • Nên ăn các loại thực phẩm nhiều acid béo omega 3: Cá hồi, cá thu,...
  • Không nên ăn mỡ, nội tạng động vật, các loại sản phẩm chế biến sẵn: cá hộp, thịt muối, dưa cà muối, các món kho, rim, muối, các loại nước sốt, nước chấm mặn,...
  • Không uống các loại đồ uống có cồn: bia, rượu,...
  • Người bệnh cao huyết áp cần hạn chế thực phẩm có nhiều cholesterol và axit béo no, hạn chế đồ ăn nhanh, chứa nhiều muối như: mì tôm, bánh mặn, gà rán và khoai tây chiên,... Thực phẩm chế biến sẵn như thịt muối, cá muối, giò, chả, pate, dưa muối, cà muối, phủ tạng động vật, mỡ động vật, bơ, trứng cũng không tốt cho bệnh nhân cao huyết áp.

Những người bị cao huyết áp kèm tiền đái tháo đường đều cần giảm lượng calo nạp vào cơ thể bằng cách không nên ăn các loại thực phẩm chứa quá nhiều năng lượng. Thực phẩm dễ gây béo phì, thừa mỡ trong cơ thể sẽ khiến lượng cholesterol máu tăng cao, tích tụ trong thành mạch gây nên xơ vữa động mạch. Thể trọng tăng lên cũng khiến huyết áp tăng, thể trọng càng tăng nhiều thì huyết áp càng cao. Vì vậy cần tiết chế ăn uống, duy trì thể trọng không nên để thừa cân. Cụ thể:

  • Giảm tinh bột: Lượng tinh bột đưa vào cơ thể người đái đường nên bằng khoảng 50 - 60% người thường. Người bệnh nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ... Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, nguyên hạt, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn: Hạn chế tối đa sử dụng thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, pate, xúc xích,... Thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu,... Cách chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào. Người bệnh cần bỏ hút thuốc lá, hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, nước ngọt có gas...
  • Bổ sung rau và trái cây tươi: Người bệnh cần tăng cường ăn rau xanh và trái cây tươi để bổ sung vitamin và chất xơ. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống vì chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Không nên ăn các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn...
  • Không bỏ bữa, ăn kiêng: Trên thực tế có nhiều bệnh nhân khi mới được chẩn đoán mắc đái tháo đường có tâm lý luôn lo sợ đường huyết tăng nên đã ăn kiêng hoặc bỏ bữa. Điều này rất nguy hiểm. Nếu bỏ bữa nhiều hoặc ăn kiêng quá mức sẽ khiến người bệnh bị hạ đường huyết. Khi đó nếu không được xử lý kịp thời, có thể dẫn đến hôn mê, tử vong.

Bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, thì việc xây dựng lối sống lành mạnh kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý là những nguyên tắc cơ bản giúp người bệnh đái tháo đường sống khỏe mạnh và phòng ngừa được những biến chứng do bệnh gây ra.

Nếu bạn còn thắc mắc về xuất huyết não bao ngoài, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

72 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Medigluphag 500
    Công dụng thuốc Medigluphag 500

    Thuốc Medigluphag 500 có thành phần chính là Metformin hydrochloride với hàm lượng 500mg và các loại tá dược khác với lượng vừa đủ. Đây là loại thuốc được chỉ định để điều trị bệnh đái tháo đường type 2 ...

    Đọc thêm
  • Thuốc kháng sinh
    Tác dụng của thuốc Avandaryl

    Thuốc Avandaryl có thành phần glimepiride và rosiglitazone được chỉ định trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2, đồng thời giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên thuốc không được khuyến nghị sử dụng cùng với ...

    Đọc thêm
  • Davilite
    Công dụng thuốc Davilite

    Davilite là thuốc kê đơn, dùng theo hướng dẫn. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Davilite sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

    Đọc thêm
  • wonlicla
    Công dụng thuốc Wonlicla

    Thuốc Wonlicla là thuốc kê đơn chứa thành phần chính là Gliclazide 80mg. Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh cần phải mua và sử dụng phải có đơn thuốc của bác sĩ. Vậy Wonlicla là thuốc gì? Công dụng ...

    Đọc thêm
  • dhaformet
    Công dụng thuốc Dhaformet

    Thuốc Dhaformet thuộc nhóm hormone, nội tiết tố. Thuốc có dạng bào chế viên nén bao phim, đóng gói hộp 10 vỉ hoặc 100 vỉ x 10 viên. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Dhaformet sẽ giúp người bệnh ...

    Đọc thêm