Người mắc xuất huyết tiểu não bị chóng mặt, trí nhớ lẫn lộn có thể điều trị phục hồi không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Mẹ cháu 73 tuổi, ở Thanh Hóa, khoảng 9h30 đang giặt quần áo bị chóng mặt, quay cuồng kịp kêu người đỡ vào, mồ hôi ra nhiều. Kiểm tra huyết áp tăng cao (sau 2h là 180mmHg). Đưa đi bệnh viện chụp CT bác sĩ bảo xuất huyết tiểu não, vết máu 10x1 Mm. Hiện đang điều trị tại bệnh viện và tình trạng tốt hơn hôm bị. Tuy nhiên, hàng ngày huyết áp đo được 160mmHg. Không ngồi lên được do vẫn bị chóng mặt. Có hiện tượng nhớ lẫn lộn, không biết mình đang nói gì (con cái, cháu vẫn nhận ra). Xin hỏi bác sĩ người mắc xuất huyết tiểu não bị chóng mặt, trí nhớ lẫn lộn có thể điều trị phục hồi không? (nếu bác sĩ cần phim sẽ gửi ạ). Rất mong bác sĩ tư vấn.

Trần Văn Sơn (1978)

Trả lời

Chào bạn. Mẹ bạn bị xuất huyết não kích thước dưới 1cm nếu ở vùng bán cầu đại não thì không quá to. Tuy vậy vẫn có 1 số trường hợp có thể bị chảy máu tiếp diễn. Vì vậy không được chủ quan. Khi mẹ bạn có dấu hiệu nặng hơn so với khi nhập viện cần báo bác sĩ để kiểm tra tình trạng chảy máu trở lại.

Bạn không nên cho mẹ bạn ngồi dậy cho đến quá 21 ngày hoặc khi chụp lại phim cắt lớp não tình trạng khối xuất huyết đã hóa đen hết trên phim chụp. Mọi sinh hoạt tại giường, tránh xúc động, táo bón, tránh vỗ hoặc xoa bóp vùng đầu. Còn việc chóng mặt khi mới bị tai biến là thường gặp ở nhiều bệnh nhân. Triệu chứng này sẽ đỡ dần theo thời gian nếu tình trạng chảy máu đã ngừng lại.

Nếu cần thiết, bạn có thể đưa mẹ tới bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để bác sĩ kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ câu hỏi “Xuất huyết tiểu não bị chóng mặt, trí nhớ lẫn lộn có thể điều trị phục hồi không?” tới Vinmec. Chúc mẹ bạn luôn có sức khỏe tốt.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Sơn - Bác sĩ thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

163 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan