Nội soi đại tràng có gây mê không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Trước đến nay em chưa phẫu thuật và chưa gây mê, hiện em muốn nội soi đại tràng. Bác sĩ cho em hỏi nội soi đại tràng có gây mê không? Gây mê có nguy hiểm không? Làm sao để đảm bảo em không bị gì gì trong quá trình gây mê? Em cảm ơn.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đinh Văn Lộc - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Nội soi đại tràng có gây mê không?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Nội soi đại tràng là phương pháp sử dụng một ống soi mềm có gắn camera với đường kính ống nhỏ theo đường hậu môn đi qua trực tràng vào trong đại tràng để kiểm tra tình trạng bên trong lòng đại tràng. Nội soi đại tràng gồm có:

  • Nội soi đại tràng không gây mê: Người bệnh tỉnh táo hoàn toàn trong quá trình nội soi, nhưng người bệnh có thể cảm giác đau, khó chịu và tức bụng tùy theo cảm giác
  • Nội soi đại tràng có gây mê: Bác sĩ sẽ gây mê người bệnh để nội soi. Phương pháp này giúp bệnh nhân không có bất kỳ cảm giác khó chịu hay đau tức trong quá trình nọi soi.Người bệnh có thể xuất viện ngay sau 1-2 giờ.

Quy trình nội soi cho phép bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa xem xét bên trong ruột già (ruột kết) và trực tràng của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ nội soi này thực hiện thủ tục để phát hiện và ngăn ngừa ung thư ruột kết và trực tràng. Nội soi đại tràng đã trở nên rất phổ biến, nhưng có những điều quan trọng mà mọi người nên biết về việc chuẩn bị, các lựa chọn gây mê và phục hồi. Nội soi đại tràng là một loại kiểm tra ung thư đại trực tràng có khả năng bảo vệ gấp đôi vì nó không chỉ giúp phát hiện sớm. Bởi vì ung thư đại trực tràng bắt đầu phát triển bất thường được gọi là polyp, nội soi có thể ngăn ngừa bệnh bằng cách xác định và loại bỏ các polyp trước khi chúng chuyển thành ung thư. Nội soi đại tràng cũng được thực hiện để xác định nguyên nhân của các triệu chứng như chảy máu trực tràng, thay đổi hoạt động của ruột, đau bụng và giảm cân không rõ nguyên nhân, cũng như chẩn đoán bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Hầu hết, tất cả các ca nội soi ở Hoa Kỳ đều được thực hiện với bệnh nhân dưới một mức độ an thần hoặc gây mê khiến họ không cảm thấy gì. Thông thường, bệnh nhân ngủ trong suốt quá trình. Mức độ an thần mà bạn nhận được và tiền sử sức khỏe của bạn là các yếu tố để xác định loại chuyên gia y tế nào nên sử dụng thuốc an thần trong quá trình làm thủ thuật của bạn. Tất cả các loại thuốc để an thần đều được tiêm vào tĩnh mạch (qua tĩnh mạch ở cánh tay của bạn). Hầu hết bệnh nhân được dùng thuốc an thần vừa phải hoặc sâu, nhưng vẫn có những lựa chọn khác. Các lựa chọn của bạn bao gồm:

  • Không có thuốc an thần. Từ chối thuốc an thần rất hiếm ở Hoa Kỳ: Chỉ 2% bệnh nhân nội soi đại tràng chọn không dùng thuốc an thần. Tuy nhiên, một số người lựa chọn điều này vì họ muốn có thể tự lái xe về nhà sau khi làm thủ thuật, để ngăn ngừa bất kỳ biến chứng tiềm ẩn nào do gây mê hoặc tránh dùng opioid thường được sử dụng để an thần nhẹ hoặc vừa phải.
  • An thần tối thiểu hoặc nhẹ. Các loại thuốc như benzodiazepin và opioid sẽ giúp bạn thư giãn, nhưng bạn sẽ vẫn tỉnh táo và có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu. Bạn sẽ có thể hiểu câu hỏi, cung cấp câu trả lời và làm theo hướng dẫn.
  • An thần vừa phải: Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và thậm chí có thể ngủ gật trong khi làm thủ thuật và không nhớ nó. Cũng như thuốc an thần nhẹ, benzodiazepine và opioid được sử dụng phổ biến nhất, nhưng với lượng cao hơn. So với thuốc an thần sâu, phương án này có nguy cơ hạ huyết áp hoặc làm chậm nhịp thở của bạn thấp hơn, nhưng vì bạn có thể vẫn tỉnh táo nên bạn có thể cảm thấy khó chịu.
  • An thần sâu: Bạn sẽ không hoàn toàn bất tỉnh, nhưng bạn sẽ ngủ trong suốt quá trình này và có thể không còn nhớ gì về nó. Thuốc thường được sử dụng để gây ngủ sâu là propofol, không phải là thuốc phiện. Nó hoạt động nhanh, hết nhanh và an toàn cho hầu hết bệnh nhân. Vì thuốc có thể làm giảm huyết áp và làm chậm nhịp thở của bạn, nên nó có thể không an toàn cho tất cả mọi người.
  • Gây mê toàn thân: Loại gây mê này không thường được sử dụng để soi ruột kết, nhưng để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, đặc biệt là những người có bất thường đường thở hoặc có nguy cơ cao khi hút dịch dạ dày. Loại thuốc mê này khiến bạn hoàn toàn bất tỉnh và hơi thở của bạn bị suy giảm, do đó, một ống thở, máy thở và thuốc mê hít được sử dụng.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec với đội ngũ Y - bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao kết hợp với phương tiện máy móc hiện đại. Sự chăm sóc tận tình, chu đáo sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng và an toàn cao trong điều trị.

Trước khi gây mê bệnh nhân sẽ được thăm khám, sàng lọc những gì? Bác sĩ sẽ cung cấp hướng dẫn về việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn trong vài ngày trước khi làm thủ thuật và làm sạch ruột vào ngày hôm trước, bao gồm việc dùng kết hợp thuốc nhuận tràng. Thuốc nhuận tràng sẽ gây tiêu chảy và đi vệ sinh thường xuyên. Việc chuẩn bị nội soi đại tràng này là cần thiết để cho phép bác sĩ của bạn quan sát rõ ràng ruột kết của bạn trong quá trình tiến hành thủ thuật. Bạn sẽ được bác sĩ gây mê khám và tư vấn trước đó, bạn cần nói chuyện với bác sĩ gây mê về bất kỳ vấn đề sức khỏe của bạn, phản ứng dị ứng trước đây với thuốc gây mê, và tất cả các loại thuốc kê đơn và không kê đơn, vitamin và chất bổ sung mà bạn dùng. Đừng bỏ sót bất cứ thứ gì. Thông tin này ảnh hưởng đến các quyết định về việc sử dụng thuốc an thần hoặc gây mê một cách an toàn trong quá trình phẫu thuật và tránh các biến chứng như chảy máu do cắt bỏ polyp. Bạn có thể được khuyên ngừng dùng một số loại thuốc hoặc chất bổ sung hoặc điều chỉnh liều lượng của chúng trong những ngày trước khi làm thủ thuật nội soi. Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa sẽ xác định mức độ an thần của bạn, nhưng bạn có tiếng nói trong quyết định đó. Khi lên lịch nội soi, hãy luôn hỏi bác sĩ của bạn về mức độ thuốc an thần hoặc gây mê được lên kế hoạch. Mặc dù nhiều bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa mặc định dùng thuốc an thần sâu, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nếu bạn muốn an thần sâu, bạn có thể cần phải yêu cầu. Tuổi tác, tình trạng y tế và thói quen sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn gây mê. Ví dụ, một bệnh nhân có vấn đề về tim hoặc phổi, béo phì hoặc bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến đường thở có thể cần tránh dùng thuốc an thần sâu.

Ngay cả khi dùng thuốc an thần sâu, bạn sẽ không ngủ được lâu: Tác dụng đó thường hết trong vòng 30 phút sau khi tháo catheter. Bạn có thể cảm thấy đầy hơi hoặc đầy hơi trong vài giờ sau khi khám, nhưng đi bộ có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu. Trừ khi bạn chọn không nhận thuốc an thần, bạn sẽ cần phải sắp xếp để một người nào đó đưa bạn về nhà sau khi nội soi. Có thể mất một thời gian để thuốc an thần hết tác dụng, vì vậy bạn không được xem là an toàn khi lái xe, tự đi phương tiện công cộng, đi làm lại hoặc đưa ra các quyết định quan trọng vào ngày hôm đó. Bạn có thể được khuyến cáo tránh lái xe trong 24 giờ sau khi làm thủ thuật. Bạn sẽ được chăm sóc, theo dõi lâm sàng tiếp tục cho đến khi hết tác dụng thuốc mê trong khoảng 1 giờ: bao gồm theo dõi tri giác mỗi 15 phút, nhịp tim, nhịp hô hấp, điểm đau (khi tỉnh táo). Huyết áp và nhiệt độ phải được đánh giá. Việc loại bỏ các polyp hoặc mẫu mô có thể gây chảy máu nhẹ trong lần đi tiêu đầu tiên của bạn sau thủ thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn tiếp tục đi ngoài ra máu hoặc cục máu đông hoặc nếu bạn bị đau bụng dai dẳng, sốt.

Nếu bạn còn thắc mắc về nội soi đại tràng có gây mê không, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

78 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Plofed 1%
    Công dụng thuốc Plofed 1%

    Thuốc Plofed 1% có thành phần chính là Propofol với hàm lượng 10mg/ml. Đây là loại thuốc gây tê, gây mê được sử dụng trong gây tê tĩnh mạch và gây ngủ.

    Đọc thêm
  • Fabatalin 0.1
    Công dụng thuốc Fabatalin 0.1

    Thuốc Fabatalin 0.1 có thành phần hoạt chất chính là Fentanyl dưới dạng Fentanyl citrat với hàm lượng 0,1mg/2ml và các loại tá dược khác với lượng vừa đủ. Đây là loại thuốc gây tê, gây mê có công dụng ...

    Đọc thêm
  • Accucaine
    Công dụng của thuốc Accucaine

    Thuốc Accucaine là một thuốc thuộc nhóm thuốc gây tê được chỉ định trong một số trường hợp. Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, nên chỉ được dùng dưới chỉ định và do nhân viên y tế ...

    Đọc thêm
  • Antinat
    Công dụng thuốc Antinat

    Etomidate là thuốc gây mê đường tĩnh mạch cho tác dụng khởi mê nhanh và êm dịu, sau đó bệnh nhân hồi tỉnh nhanh. Đây là hoạt chất có khả năng nhanh chóng đi qua hàng rào máu não. Sau ...

    Đọc thêm
  • sanbeproanes
    Công dụng thuốc Sanbeproanes

    Thuốc Sanbeproanes là thuốc kê đơn bởi bác sĩ được chỉ định để gây mê tĩnh mạch. Thuốc Sanbeproanes bào chế dưới dạng nhũ tương tiêm. Quy cách đóng gói là thuốc được đóng gói ở dạng hộp 5 ống ...

    Đọc thêm