Nữ giới nhiễm giun đầu gai có ảnh hưởng gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Em có đi xét nghiệm và bị nhiễm giun đầu gai. Vậy bác sĩ cho em hỏi nữ giới nhiễm giun đầu gai có ảnh hưởng gì? Em cảm ơn bác sĩ.

Vũ Thị Phương Uyên (1984)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Nữ giới nhiễm giun đầu gai có ảnh hưởng gì?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Bệnh giun đầu gai ở người là bệnh truyền nhiễm do ấu trùng của Gnathostoma spinigerum từ chó và mèo.

Triệu chứng của bệnh:

  • Toàn thân: Bệnh có thời gian ủ bệnh thường 3 – 7 ngày. Bệnh nhân có thể có các triệu chứng như suy nhược cơ thể nhẹ, sốt, nổi mày đay, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mệt mỏi.
  • Ấu trùng di chuyển đến da và mô mềm biểu hiện bằng nhiều khối u di động dưới da, đau, ngứa có khi sưng phù và đỏ ở nhiều vùng da như bị dị ứng. Sau đó có thể tạo thành các ổ áp xe hoặc những đường hầm dưới da vùng hông, vùng ngực, thái dương và kết thúc khi ấu trùng chui ra từ các ổ áp xe dưới da.
  • Ấu trùng di chuyển đến phổi gây ra các triệu chứng như ho, đau ngực, khó thở, ho ra máu, ho ra giun, gây viêm phổi, tràn dịch màng phổi, áp xe phổi.
  • Ấu trùng di chuyển đến hệ tiêu hóa gây ra các triệu chứng giống như viêm ruột thừa, viêm túi mật, khối u ở ruột hoặc nhầm với những triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tụy cấp,... Di chuyển đến gan gây sốt, đau vùng gan dễ chẩn đoán nhầm với viêm gan.
  • Hệ tiết niệu: Tiểu ra máu, nhiễm trùng tiết niệu,...
  • Hệ tiêu hóa: Ấu trùng di chuyển tới hệ tiêu hóa sẽ gây ra những triệu chứng giống viêm ruột thừa
  • Mắt gây đau nhức mắt, giảm thị lực, gây viêm mống mắt, viêm màng bồ đào, xuất huyết trong mắt, mù lòa,...
  • Tai: Giảm sức nghe hoặc ù tai
  • Hệ thần kinh trung ương: Viêm tủy rễ thần kinh (hay gặp nhất), viêm não - tủy - rễ thần kinh, viêm não - màng não, xuất huyết não,...
  • Đau liên quan đến rễ thần kinh, tiếp theo sau đó có thể liệt hoặc giảm cảm giác một vài ngày. Liệt dây thần kinh sọ não, liệt chi, tiểu không tự chủ.
  • Não: Gây viêm não, xuất huyết não, có thể khiến người bệnh bị tàn phế hoặc tử vong.

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như phác đồ hữu hiệu cho loại giun này. Các thuốc có thể sử dụng như Ivermectin, Albendazole, Mebendazole, Corticosteroids. Bạn cần đến khám, điều trị chuyên khoa để bác sĩ kê đơn thuốc điều trị và theo dõi bệnh.

Nếu bạn còn thắc mắc về nữ giới nhiễm giun đầu gai, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

68 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan