Phải làm sao khi siêu âm thai nhi phát hiện giãn não thất 2 bên?

Hỏi

Chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi nay em đi siêu âm thai nhi. Phiếu siêu âm có kết quả là thai nhi bị giãn não thất hai bên. Não thất bên phải là 18mm, não thất bên trái là 16mm. Kính mong bác sĩ tư vấn giúp em tình trạng này của bé với, giờ em đang rất hoang mang. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ. Mong sớm nhận được phản hồi của bác sĩ.

Trần Thị Vân (1986)

Trả lời

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến chúng tôi, bình thường, não thất bên có kích thước là 5-10 mm, gọi là giãn não thất khi kích thước não thất bên lớn hơn 10mm, giãn não thất nặng hay não úng thủy khi kích thước lớn hơn 15mm. Trường hợp của chị, kích thước não thất bên phải là 18mm và bên trái là 16mm, như vậy nhiều khả năng được chẩn đoán là não úng thủy trong trường hợp này.

Trong nội dung câu hỏi chị chưa thông tin về các kết quả siêu âm và các xét nghiệm tầm soát ở các mốc quan trọng đã làm như thế nào? Hiện tuổi thai bao nhiêu tuần? Có bị nhiễm trùng tử cung khi mang thai, chẳng hạn như nhiễm rubella hoặc giang mai, hoặc cytomegalovirus, gây viêm trong các mô não thai nhi.

Ngoài ra có nguyên nhân từ bất thường từ thai: hệ thống thần kinh phát triển bất thường, làm cản trở lưu thông dịch não tủy. Xuất huyết trong dịch não tủy thường xảy ra khi sinh non. Chị cần kiểm tra thêm và thực hiện siêu âm kỹ lưỡng với tim và não của thai nhi. Tùy vào mức độ mà bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm nhiễm sắc thể hay xét nghiệm để tìm virus gây ra não úng thủy. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính với não úng thủy thì sản phụ cần nhập viện để được theo dõi, trường hợp nặng nên cân nhắc đình chỉ mang thai theo gợi ý của bác sĩ để đảm bảo cho những lần mang thai sau này.

Cảm ơn chị đã tin tưởng Vinmec. Rất mong có thể được gặp chị để được tư vấn cụ thể hơn. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Võ Công Hiền - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan